บอร์ดจัดสรรที่ดินจังหวัดภูเก็ต อนุมัติโครงการกว่า1พันยูนิต

บอร์ดจัดสรรที่ดินจังหวัดภูเก็ต อนุมัติโครงการกว่า1พันยูนิต

บอร์ดจัดสรรที่ดินจังหวัดภูเก็ตอนุมัติโครงการใหม่อีกกว่า1,000ยูนิต ย้ำปฏิบัติตามกฎหมายเคร่งครัด หลังพบปัญหาร้องเรียนจำนวนมาก

นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 3/2558 โดยมีนายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายวัชรินทร์ เจตนาวณิชย์ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายสิทธิชัย พรหมชาติ เจ้าพนักงานที่ดินภูเก็ต ส่วนแยกถลาง นายเฉลิม รักมาก ตัวแทนโยธาธิการและผังเมือง นายพิศักดิ์ ชลยุทธ์ ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาภูเก็ต เจ้าหน้าที่กรมชลประทานจังหวัดภูเก็ต อัยการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วม เพื่อพิจารณากลั่นกรองการขออนุญาตจัดสรรที่ดิน รวมถึงเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตจัดสรรที่ดิน

สำหรับในครั้งที่มีบริษัทเอกชนยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดินใหม่จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ ศุภาลัย วิลล์ ภูเก็ต ของบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต มีเนื้อที่จำหน่ายรวม 10 ไร่เศษ จำนวน 133 แปลง แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น จำนวน 17 แปลง, ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น จำนวน 61 แปลง ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น จำนวน 55 แปลง ราคาเริ่มต้นที่ 2.350 ล้านบาท ถึง 7.130 ล้านบาท, โครงการ ศุภาลัย ลากูน ของบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่บริเวณบ้านสะปำ ต.เกาะแก้ว อ.เมืองภูเก็ต มีเนื้อที่จำหน่ายรวม 55 ไร่เศษ จำนวน 482 แปลง แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น จำนวน 233 แปลง บ้านแฝด 2 ชั้น จำนวน 96 แปลง ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น 153 แปลง ราคาเริ่มต้นที่ 2.560 ล้านบาท ถึง 8.810 ล้านบาท

โครงการ พนาสนธิ์แกรนด์ วิลล์ (บางโจ) ของบริษัท พนาสนธิ์ แอนด์ ชัวร์ จำกัด ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่บ้านบางโจ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง มีเนื้อที่จำหน่ายรวม 84 ไร่เศษ จำนวน 730 แปลง มีทั้งบ้านแฝดชั้นเดียว บ้านแฝด 2 ชั้น บ้านเดี่ยว 2 ชั้น และบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ราคาเริ่มต้นที่ 9 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาทเศษ ซึ่งจากการพิจารณา ปรากฏว่า มีมติเห็นชอบทั้ง 3 โครงการ แบบมีเงื่อนไข ที่ทางคณะกรรมการฯ ได้ตั้งข้อสังเกต และการยื่นหลักฐานต่าง ๆให้ครบถ้วน

   นายสมเกียรติ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า ในการพิจารณาของคณะกรรมการฯ นั้นขอให้เป็นไปตามกรอบที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังจากที่มีการก่อสร้างโครงการแล้ว เพราะที่ผ่านมามีการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาของโครงการบ้านจัดสรรต่างๆ ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำเสีย ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค และปัญหาชุมชนโดยรอบ โครงการ จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบนโยบายว่า ในการพิจารณาอนุญาตนั้นจะต้องมีความละเอียดรอบคอบ และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะในเรื่องของการต่อเชื่อมระบบสาธารณปโภค โดยเฉพาะระบบระบายน้ำกับลำรางสาธารณะ เพื่อป้องกันผลกระทบที่จะเกิดตามมา ซึ่งต้องให้ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของผู้ใดที่จะอนุญาต และอีกประเด็น ซึ่งเห็นตรงกันกับผู้ทรงคุณวุฒิ คือ กรณีของการก่อสร้างโครงการก่อนที่จะได้รับอนุญาต โดยฝากให้ท้องถิ่นที่เป็นที่ตั้งของโครงการได้พิจารณาในเรื่องนี้ด้วย นอกจากจะระงับการก่อสร้างแล้วจะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีด้วย