ปัดสั่งสอบ 'ผู้กองบี' ปมแต่งชุดรัดรูป เจ้าตัวยังเงียบ

ปัดสั่งสอบ 'ผู้กองบี' ปมแต่งชุดรัดรูป เจ้าตัวยังเงียบ

แจงไม่มีหนังสือสั่งสอบ "ผู้กองบี" ปมแต่งเครื่องแบบไม่เหมาะสม เหตุชุดรัดรูป เจ้าตัวยังเงียบ ด้าน สว.จร.แจงแทน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีหนังสือส่วนราชการลงนามโดย พ.ต.อ.พิศาล ภุมรินทร์ รองผู้บังคับการ ปฏิบัติราชการแทน ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 7 สำนักงานจเรตำรวจ ( รอง ผบก.ปรท.ผบก.กต.7 จต) ถึง ผบ.ตร.(ผ่าน รอง จตช.(2)) เลขที่ 0013.ค/163 ลงวันที่ 6 พ.ค.2558 เรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่งกายไม่เหมาะสม

ด้วยปรากฎภาพของสตรี แต่งกายชุดเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในลักษณะที่ดูแล้วไม่เหมาะสม แพร่กระจาย ออกไปในทางสื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย อย่างกว้างขวาง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ในการแต่งกายของบุคคลดังกล่าว ซึ่งได้สร้างความเสื่อมเสีย ให้กับภาพลักษณ์ ของข้าราชการตำรวจโดยรวม

จากข้อมูลที่ปรากฎทางสื่อระบุว่า บุคคลดังกล่าวคือ ร.ต.อ.หญิง กัญญาลักษณ์ เฉียบแหลม หรือ ผู้กองบี ตำแหน่ง รอง สวป.ช่วยราชการ งานจราจร สภ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงไปยังพ.ต.อ.พิศาล ภุมรินทร์ รอง ผบก.ปรท.ผบก.กต.7 จต. ว่าได้มีหนังสือคำสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบร.ต.อ.หญิง กัญญาลักษณ์ เฉียบแหลม หรือ ผู้กองบี จริงหรือไม่ พ.ต.อ.พิศาล ระบุเพียงว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเลย ส่วนลักษณะนิสัยของร.ต.อ.หญิง เป็นคนเช่นไร นั้น ตนไม่รู้จักเนื่องจากตนสังกัดอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนร.ต.อ.หญิงสังกัดอยู่จ.เพชรบุรี

รอง สว.จร.หญิง ยังเก็บตัวเงียบ หัวหน้าสว.จร.ชี้แจงแทน

พ.ต.ท.สุทัศน์ พุกงาม สว.จร.สภ.เมืองเพชรบุรี เผยว่า ร.ต.อ.(หญิง)กัญญารัตน์ เฉียบแหลม รอง สว.จร.สภ.เมืองเพชรบุรี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโซเซียลเน็ตเวิร์คนั้น โดยปกติแล้วในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จราจร จะมีการเรียกรวมและตรวจกำลังพลก่อนทุกครั้ง ก่อนหน้านี้จะเป็นหน้าที่ของ รอง สว.จร.ที่มีอยู่ 3 นาย แต่ภารกิจของตำรวจจราจร ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลด้านการจราจรเพียงอย่างเดียว ยังมีหน้าที่อื่นๆด้วย รวมทั้งการฝึกอบรม เพิ่มเติมความรู้ ช่วงที่ สว.จร.ผู้ชาย ไม่อยู่่ สว.จร.ผู้หญิงก็ทำหน้าที่แทนได้

พ.ต.ท.สุทัศน์ กล่าวว่า ทางผู้บังคับบัญชาเลยมอบหมายให้ผู้กองบี หรือ ร.ต.อ.(หญิง)กัญญารัตน์ มาช่วยทำหน้าที่เรียกรวม และตรวจกำลังพลแทน ซึ่งการจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย เมื่อมาทำหน้าที่แล้วก็จะปฏิบัติเหมือนกัน ทางตำรวจก็ต้องเชื่อฟัง เพราะมีกฏระเบียบวินัยกำกับดูแลอยู่ ที่เห็นในภาพทางโซเซียลว่า ขณะที่ ร.ต.อ.กัญญารัตน์ ทำหน้าที่เรียกพล ได้มีการนำเอาโทรศัพท์ขึ้นมาดูนั้น ไม่แปลกเพราะโทรศัพท์ยุคปัจจุบันทำอะไรได้มาก ทางผู้กองบี ได้ใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพแผน และคำสั่งว่าตำรวจจราจรท่านใดประจำอยู่จุดไหน ใครมาไม่มาอย่างไร เพื่อให้ทราบก่อนจะปล่อยแถว รวมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่จราจรไปอยู่ในจุดอื่นที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวันได้อย่างรวดเร็ว

"ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่มีการเล่นไลน์หรืออย่างอื่นต่อการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด การทำหน้าที่ของผู้กองบี ก็ทำได้ดีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ชาย เพราะอำนาจหน้าที่ระบบสั่งการต่างๆ ก็เป็นไปตามระบบ ส่วนมุมมองของแต่ละบุคคลเราไม่สามารถบังคับได้ แต่ในทางปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าหญิงหรือชาย เมื่อเป็นผู้บังคับบัญชาแล้วก็สามารถสั่งการได้ทุกคน อย่างไรก็ตาม โฟกัสภาพที่ถูกส่งไปทางโซเซียลมองว่าจะถูกเน้นไปที่สรีระร่างกายมากกว่า ทำให้ประชาชนมองไปในทางที่ไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งแน่นอนส่งผลกระทบต่อจิตใจมิใช่น้อย

พ.ต.ท.สุทัศน์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาผู้กองบี จะนุ่งกระโปรง ก็จะเกิดอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะการขับขี่รถจักรยานยนต์ออกไปตรวจตามจุดต่างๆ ทางผู้บังคับบัญชาจึงเห็นว่าไม่เหมาะกับการปฏิบัติหน้าที่จะได้ให้เปลี่ยนมานุ่งกางเกงแทน ซึ่งทางผู้กองบี ก็เปลี่ยนมานุ่งกางเกงปฏิบัติหน้าที่มานานนับปีแล้ว ซึ่งก็ดูกระชับกระเฉงดี บางครั้งอาจไปเจอเหตุการณ์ต่างๆจะทำให้เกิดความคล่องตัวและทะมะทะแมงมากขึ้น ในการปล่อยแถวแต่ละครั้งก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถ่ายภาพเก็บไว้เป็นหลักฐานตลอดและส่งเข้ากลุ่มไลน์ของกลุ่ม สภ.เมืองเพชรบุรี ที่มีสมาชิกที่เป็นตำรวจประมาณ 200 นาย

โดยภาพที่ถูกนำเสนอออกไปทางโลกโซเซียลอื่นๆนั้น อาจจะมีสมาชิกในไลน์กลุ่มของ สภ.เมืองเพชรบุรี ส่งต่อไปยังกลุ่มอื่นด้วย และการส่งไปนั้นอาจจะไม่ได้บรรยายว่า ทำไมต้องใช้ตำรวจหญิงมาทำหน้าที่ควบคุมการปล่อยแถว ทั้งที่ต้องเป็นหน้าที่ของตำรวจชาย และคนที่เห็นก็ไม่ทราบระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่แล้วดูโทรศัพท์อาจจะเล่นไลน์หรือเปล่า ซึ่งคนทั่วไปเขาไม่ทราบรายละเอียดจึงเกิดการแชร์และแสดงความคิดเห็นต่างๆขึ้น ซึ่งก็มีผลกระทบทางด้านจิตใจเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ไม่รู้ จึงอยากฝากไปยังผู้ที่จะแชร์หรือส่งภาพใดๆไปในโลกออนไลน์ ให้คำนึงหรือหาข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเสียก่อนแล้วค่อยส่ง หรือแสดงความคิดเห็นต่างๆ เพราะอาจจะกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานได้ โดยเฉพาะข้อความที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณชนนั้น ก็ขอให้ยุติได้จะเป็นการดี