กทม.รับลูก'รบ.'ดูแลเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์

กทม.รับลูก'รบ.'ดูแลเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์

กทม.รับลูก "รบ." ดูแลเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเดือนนี้

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ตามนโยบายรัฐบาล ว่า นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมร่วมกับสำนักงานเขตอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินผลของโครงการฯ โดยที่ผ่านมา ได้ปรับปรุงรูปแบบเพิ่มเติม ให้มีความทันสมัย และสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ อาทิ การปรับปรุงผิวทางจักรยานและฝาท่อระบายน้ำให้ราบเรียบเสมอกัน ตีเส้นจราจรช่องทางจักรยาน ทำสีพื้นทางพร้อมรูปสัญลักษณ์จักรยาน และสัญลักษณ์เตือนจุดอันตราย ติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เพื่อเพิ่มความชัดเจน ของช่องทางจักรยาน ปรับปรุงทางลาดทางเท้า เพื่อให้บริการจักรยานรวมถึงคนพิการ และติดตั้งที่จอดรถจักรยาน ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนปัญหา ซึ่งพบว่า มีอุปกรณ์กั้นแนวเลนรถจักรยานชำรุดเสียหาย รวมถึง ยังมีรถยนต์ที่จอดทับเลนจักรยาน นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ ส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจวิ่งตรวจสอบตามเส้นทาง และให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้ประชาชนรับทราบ โดยที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และภายในเดือนพฤษภาคมนี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบเส้นทาง เพื่อดำเนินการปรับปรุง และขยายเส้นทางจักรยานในพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มเติมต่อไป  

ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางการดำเนินการปรับปรุงทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 12 เส้นทาง รวมระยะทาง 8 กม. ระยะที่ 1 ได้แก่ 1.ถนนมหาไชย 2.ถนนกัลยาณไมตรี 3.ถนนท้ายวัง 4.ถนนมหาราช 5.ถนนหน้าพระลาน 6.ถนนหน้าพระธาตุ 7.ถนนราชินี 8.ถนนพระสุเมรุ 9.ถนนบวรนิเวศ 10.ถนนสนามไชย 11.ถนนตะนาว และ12.ถนนพระอาทิตย์