ส่งออกไก่สด-แปรรูปไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น20%

ส่งออกไก่สด-แปรรูปไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น20%

"พาณิชย์" เผยส่งออกไก่สด-แปรรูปไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.4 แสนตัน เพิ่มขึ้น 20% ลุ้นข่าวดีเกาหลีใต้ ตะวันออกกลาง รัสเซียเปิดตลาด

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงการส่งออกการส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปไตรมาสแรกปี 2558 (ม.ค. – มี.ค.) ว่า มีปริมาณประมาณ 140,000 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่า 567 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 โดยมีตลาดหลัก คือ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ ลาว และสิงคโปร์ สำหรับตลาดที่มีอัตราการขยายตัวสูง ได้แก่ แอฟริกาใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 180 มาเลเซียร้อยละ 170 และกัมพูชาร้อยละ 100 เนื่องจากผู้ซื้อมั่นใจศักยภาพการผลิตการเกษตรและปศุสัตว์ไทยกระบวนการผลิตสินค้าไก่ไทยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีแรงงานมีฝีมือที่มีความชำนาญ ความประณีตในการตัดแต่งเนื้อไก่ เป็นที่ยอมรับของนานาชาติ

สำหรับการส่งออกปีนี้คาดว่าจะส่งออกไก่ทั้งหมดประมาณ 620,000 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีมูลค่าประมาณ 2,570 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 83,500 ล้านบาท แบ่งเป็นไก่แปรรูป 430,000 ตัน และไก่สด 190,000 ตัน ภายใต้ปัจจัยที่เป็นผลต่อเนื่องจากการเปิดตลาดไก่สดของญี่ปุ่น ข้อจำกัดโควตาในตลาดยุโรป ปัญหาสินค้าไก่ของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ตลาดนำเข้าไก่จากไทยมากขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจตกต่ำในตลาดหลัก

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันปัญหาราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์มีราคาสูง เนื่องจากภัยธรรมชาติและปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศ มาตรการกีดกันการนำเข้าของประเทศผู้ซื้อ เช่น ระบบจำกัดโควตานำเข้า การกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสูง และมาตรฐานนำเข้าสินค้าต่าง ๆ เป็นต้น รวมถึงการขาดแคลนแรงงานฝืมือ แต่ไทยกำหนดกลยุทธ์เชิงรุกด้วยการสนับสนุนการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ในประเทศเพื่อนบ้าน การเจรจาต่อรองเรื่องมาตรการกีดกันทางการค้ากับประเทศผู้นำเข้าโดยใช้ประโยชน์จากเวทีการค้าโลก การสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยแก่ผู้บริโภคสินค้าไก่ในตลาดต่างประเทศหลังปลอดไข้หวัดนก ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งสร้างความหลากหลายให้แก่สินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างสินค้าคู่แข่ง การเร่งเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อาทิ ตะวันออกกลาง รวมถึงส่งเสริมการเชื่อมโยงเครือข่ายการนำเข้าและกระจายผลิตภัณฑ์อาหารไทยสู่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ

“ยังรอข่าวดีจากผลการผลักดันร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดตลาดไก่ โดยเฉพาะตลาดเกาหลีใต้ คาดว่าน่าจะเปิดตลาดได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2558 ด้านตลาดตะวันออกกลาง ไทยรอวันนัดพบของอิหร่านกับผู้ประกอบการไทยและตรวจโรงงาน ส่วนรัสเซีย แม้จะมีการเปิดตลาดแล้ว รอการอนุญาตนำเข้าจากทางการรัสเซีย นอกจากนี้ กรมฯ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าไก่ไทยในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องผ่านงานแสดงสินค้าอาหารต่าง ๆ ที่กรมฯ เข้าร่วม และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกับ ผู้นำเข้าท้องถิ่นในประเทศคู่ค้าหลัก” นางนันทวัลย์ กล่าว