ลุ้น 'รุ่นเรือธง' เปล่งแสงคืนความคึกคักตลาดสมาร์ทโฟน

ลุ้น 'รุ่นเรือธง' เปล่งแสงคืนความคึกคักตลาดสมาร์ทโฟน

โมบาย เอ็กซ์โปครั้งนี้มีมือถือรุ่นน่าสนใจเข้ามาประชันกันมากถึง 80 รุ่น และในจำนวนนี้เป็นระดับแฟล็กชิพกว่า 10 รุุ่น

ภาพรวมตลาดไตรมาสแรกในอุตสาหกรรมไอทีผ่านไปชนิดที่ผู้ค้าหลายรายตกอยู่ในสถานะที่ยังต้องประคองตัว บริหารสต็อกแบบขายเลหลังเก็บยอดให้พอถึงเป้าที่เคยทำได้ ย้ำภาพให้เห็นด้วยตัวเลขที่บริษัทวิจัยตลาดไอดีซีประเมินออกมาเบื้องต้นว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสแรกในไทยปีนี้จะอยู่ที่ 4.7 ล้านเครื่อง ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า (ไตรมาส 4/2557) ซึ่งมียอดขายรวมอยู่ที่ 5.5 ล้านเครื่อง


อย่างไรก็ตาม นายณัฐชนน ธ.บุญสอน นักวิเคราะห์ ไคลแอนต์ ดีไวซ์ ไอดีซี ประเทศไทย ยังคาดว่าตลาดมือถือไทยต้นปียังพอมีแรงส่งที่อาจจะทำให้สรุปตัวเลขยอดขายในไตรมาสแรกดีกว่าที่ประเมินไว้ล่วงหน้าเล็กน้อย จากปัจจัย เช่น การผลักดันมือถือเฮาส์แบรนด์ของผู้ให้บริการระบบ และฤดูกาลเติบโตของตลาดที่แปรผันตามการทำตลาดของผู้ค้า

ทั้งนี้ยังเป็นจังหวะเวลาที่บรรดาสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง (แฟล็กชิพ) ของแบรนด์ต่างๆ เริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดไทย

ประชันรุ่นเรือธง
นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป ก็ให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ตลาดมือถือภาพรวมไตรมาสแรกชะลออย่างชัดเจน และเป็นการนำรุ่นเก่าที่เปิดตัวเมื่อปีก่อนหน้ามาขาย เนื่องจากแบรนด์ส่วนใหญ่ยังไม่มีสินค้ารุ่นใหม่เข้ามาซึ่งต้องรอหลังการเปิดตัวในเวทีระดับโลกที่โมบาย เวิลด์ คองเกรสต้นปี ซึ่งกว่าจะเข้าสู่ตลาดไทยก็ช่วงกลางปี

ทั้งนี้ทำให้งานโมบาย เอ็กซ์โป ที่มีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 7-10 พ.ค.นี้ เริ่มเห็นสัญญาณกลับมาคึกคักอย่างชัดเจน

ผู้ค้าทุกรายเตรียมแผนระเบิดศึกชิงความเด่นกับการเปิดตัวรุ่นไฮไลต์ที่มาพร้อมกันโดยนัดหมาย ตั้งแต่ "กาแล็คซี่ เอส6/เอส 6 เอดจ์" ที่แม้ซัมซุงจะจัดงานเปิดตัวนำร่องไปก่อนหน้าแล้วแต่ก็อาจมีลุ้นมีสีพิเศษเข้ามาเพิ่มสีสันในงาน

ขณะที่คู่แข่งก็จัดมาเต็มไม่ว่าจะเป็นเอชทีซี วัน เอ็ม9, แอลจี จี4, หัวเว่ย ออเนอร์ 6 พลัส, วีโก ไฮเวย์ สตาร์ 4จี, ไอ-โมบาย ไอคิวเอ็กซ์ โปร และไมโครซอฟท์ เซอร์เฟซ 3 พร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ลูเมียเต็มตัว

รวมถึงแบรนด์น้องใหม่มาแรงในตลาดโลกอย่าง "เสี่ยวหมี่" ที่้ใช้โมบาย เอ็กซ์โป เป็นเวทีชิมลางลองกระแสตอบรับกับการเข้าสู่ตลาดมือถือไทยอย่างเป็นทางการ
โดยรวมๆ แล้วในงานโมบาย เอ็กซ์โป ครั้งนี้จะมีมือถือรุ่นน่าสนใจเข้ามาประชันกันมากถึง 80 รุ่น และในจำนวนนี้เป็นระดับแฟล็กชิพกว่า 10 รุุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ไม่ง่ายนัก

"ครั้งนี้มือถือมาเปิดตัวเยอะมาก ทั้งแบรนด์ใหม่แบรนด์เก่า ที่จะใช้จุดขายเรื่องเทคโนโลยี และดีไซน์เข้ามาสู้กัน รวมถึงไอโฟนใหม่ที่มีแน่ๆ ในงาน และอาจจะเห็นการทำโปรโมชั่นแข่งกันดีขึ้น" นายโอภาสกล่าว

นายณัฐวร สาครสินธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเทรค (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไอทีในกลุ่มค้าส่งของไทย และสมาร์ทโฟนเสี่ยวหมี่ บอกว่า แม้เสี่ยวหมี่จะเกิดมาจากการขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการขายในกลุ่มออนไลน์ หรือกลุ่มโซเชียลยังเข้าถึงยากสำหรับการขายจำนวนมากๆ ในไทย

ขณะที่การขายผ่านหน้าร้านปกติก็ยังสามารถบริหารจัดการส่วนต่างกำไรได้ และทำราคาได้ไม่ต่างจากการขายออนไลน์ แต่มีข้อดีกว่าคือ ผู้ซื้อมีความมั่นใจกับบริการหลังการขายที่มีผ่านช่องทางของเอสเทรค ซึ่งเสี่ยวหมี่ลองให้เอสเทรคเปิดตลาดก่อนรุ่นเดียวเพื่อดูกระแสตอบรับ คือ เอ็มไอ4 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับความสนใจและกระแสดีมากในตลาดโลก

จุดพลุสมาร์ท วอทช์
นอกจากนี้ยังจะเริ่มเห็นการเปิดตลาดแวร์เอเบิลที่มีผู้นำสินค้าเข้ามาให้เลือกหลากหลายมากขึ้น เช่น หัวเว่ย วอทช์ ที่เป็นกระแสในตลาดโลก และสมาร์ท แทรคเกอร์ จากแบรนด์จีนรายอื่นๆ

นายโอภาส กล่าวว่า ตลาดเริ่มเปลี่ยนจากปีที่ผ่านมาคาดว่าจะเป็นกระแสของสินค้าแวร์เอเบิล หรืออุปกรณ์ไอทีที่สวมใส่บนร่างกายได้ แต่ก็ยังไม่ค่อยมีสินค้าเข้ามา รวมถึงเทรนด์ของโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ แต่ปีนี้กลับมีเค้าลางว่าตลาดจะมาบูมในกลุ่ม "โรบอติกส์" หรืออุปกรณ์ไอทีที่มีความเป็นแมคคานิกส์ หรือมีกลไกทำงานที่ควบคุมได้ด้วยสมาร์ทโฟน

"หุ่นยนต์จะเริ่มเข้ามาเป็นสีสันใหม่ มีการโชว์ความสามารถในการสั่งการหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับมือถือ และสินค้าประเภทสมาร์ท วอทช์ก็จะเข้ามาเยอะขึ้น" นายโอภาส กล่าว

โมบาย เอ็กซ์โป ครั้งนี้จึงได้เพิ่ม "แกดเจ็ท โซน" เพื่อให้ผู้สนใจได้อัพเดทเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดโลก พร้อมกับนำผลิตภัณฑ์ไฮไลต์มาจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็น "แอ๊ปเปิ้ล วอทช์" นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นแรกจากแอ๊ปเปิ้ลที่บรรดาผู้ค้าในไทยต่างกำลังหาช่องทางเพื่อนำมาตอบสนองไอทีในไทย และ "โนเกีย เอ็น1" แทบเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกและรุ่นเดียวของแบรนด์โนเกียที่กลายเป็นตำนานไปแล้วในปัจจุบันหลังขายกิจการให้ไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ยังมี "Myo Gesture Control" ปลอกแขนอัจฉริยะนวัตกรรมล่าสุดที่เหมือนหลุดออกมาจากภาพยนตร์ไซไฟ และกล้อง "เสี่ยวหมี่ ยี" ที่นอกจากจะมาแรงในตลาดสมาร์ทโฟนโลกแล้ว กล้องเสี่ยวหมี่ ยียังได้รับความสนใจอย่างมากในกลุ่มแอคชั่น คาเมร่า ที่จัดว่าชนกับตลาดกล้องโกโปรอย่างชัดเจน แต่ด้วยจุดขายของเสี่ยวหมี่ที่เปิดราคาต่ำกว่าท้องตลาดทำให้กล้องรุ่นนี้ยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้นอีก

ยังไม่รวมกองทัพหุ่นยนต์ที่เข้ามาเติมสีสันและความล้ำยุคให้งานมือถือ เช่น หุ่นยนต์จากแบรนด์วาววี (WowWee) ทั้งหุ่นยนต์ไดโนเสาร์แร็บเตอร์ (WowWee ROBORAPTOR) หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ตัวใหญ่ยักษ์ ขนาดใหญ่ถึง 32 นิ้ว มีการเคลื่อนไหวที่เสมือนจริงทั้งการเดิน, วิ่ง และออกล่าเหยื่อ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงอารมณ์ได้มากถึง 3 แบบด้วยกันคือ นักล่าเหยื่อ, การเฝ้าระวัง และอารมณ์แบบขี้เล่น
และหุ่นยนต์แมงมุมนักล่า 6 ขา ที่มีขนาดใหญ่ถึง 200 ฟุต สามารถต่อสู้กันได้เมื่อพบเจอกับหุ่นยนต์ประเภทเดียวกันอีกตัวหนึ่ง

เปิดม่านโมบาย เกม เอ็กซ์โป
อย่างไรก็ตามระบบนิเวศของตลาดมือถือที่เปิดโอกาสให้เกิดการต่อยอดในหลายๆ ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ โอกาสสำหรับธุรกิจเกมบนมือถือ ซึ่งโมบาย เอ็กซ์โป ครั้งนี้ขยับสเกลงานโดยเพิ่มโซนใหม่ "โมบาย เกม เอ็กซ์โป" ที่ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรใหม่ "คอมพ์เกมเมอร์" เข้ามาร่วมจัดแข่งขัน ดึงจุดเด่นของตลาดเกมบนมือถือออกมาสร้างความน่าสนใจในอีกมุมหนึ่ง

ทั้งยังจะถือเป็นครั้งแรกของการแข่งขันเกมแนว "อี-สปอร์ต" บนมือถือ โดยมีรางวัลล่อใจเป็นไอเทม โค้ด มูลค่านับล้านบาท

ผู้จัดคาดว่าความคึกคักในงานครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นการซื้อขายมือถือภายในงานได้ไม่ต่ำกว่า 5% หรือราว 1,300-1,500 ล้านบาท ตลอด 4 วันของการจัดงาน