'ประยุทธ์'สั่งเร่งสางปมขยะเรื้อรัง

'ประยุทธ์'สั่งเร่งสางปมขยะเรื้อรัง

"พล.อ.ประยุทธ์" สั่งเร่งสางปมขยะเรื้อรัง ลั่นทำทุกเรื่องจนกว่าทำไม่ได้ ชี้ปชต.แบบไทย ปชช.ต้องมีความสุข

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “รักษ์โลก รักษ์ไทย ในหัวใจสีเขียว” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ โอกาสนี้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ขับร้องบทเพลง“จำขึ้นใจ” ของศิลปินสุรักษ์ สุขเสวี ซึ่งมีเนื้อหาแสดงถึงความภาคภูมิใจของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และบทเพลง“ป่าลั่น” ของศิลปินสุเทพ วงศ์กำแหง ที่มีเนื้อหาสะท้อนถึงความสำคัญอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า วันนี้เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อประเทศต่อไป และยินดีที่ได้มีโอกาสมาเปิดงานวันนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นเจ้าฟ้าของปวงชนชาวไทย และได้ตรากตรทำพระราชกรณียกิจเสด็จไปทุกที่มากว่า 10 ปี ตามรอยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ และทรงเป็นนักพัฒนาวางรากฐานเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติของไทย พยายามลดผลกระทบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข และทำให้ทุกภาคส่วนเห็นคุณค่าและความสำคัญของการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการกำจัดขยะถือเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ผ่านมาแก้มาหลายรัฐบาล หลายการเลือกตั้ง แต่เมื่อตนเข้ามา 6-8 เดือน ก็ได้สั่งการให้ดำเนินการทันที ไม่อยากให้ใช้คำว่านำร่องไปจนแก่ตาย เพราะนำร่องไปก็ไม่เสร็จเสียที ถ้ายิ่งทำช้าขยะก็ยิ่งมากขึ้น จึงต้องขอความร่วมมิอจากประชาชนด้วย เพราะเรื่องขยะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบ ทั้งโรคภัย ความสะอาด ความเป็นระเบียบและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาต่างชาติ รัฐบาลจึงมอบหมายให้ทส.จัดการขยะมูลฝอย เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดดยบูรณาการทุกภาคส่วน เพราะถ้าต่างคนต่างทำก็ไม่เป็นรูปธรรม จึงได้สั่งการให้เร่งกำจัดขยะมูลฝอยสะสม จัดระเบียบมาตรการกำจัดขยะ ของเสีย และของอันตราย โดยทั้งหมดต้องเริ่มจากการปลูกจิตสำนึก และเริ่มทำจากที่บ้าน และในส่วนของรัฐบาลจะใช้เวลาที่มีในการแก้ปัญหาให้ได้ 

“วันข้างหน้าอาเซียนอาจมีการรบกันเรื่องน้ำ เพราะป่าน้อยลง โลกเปลี่ยนแปลง แต่ก็ถือเป็นวงจรมันก็เหมือนชีวิตที่มีเจริญก็มีเสื่อม มีอำนาจก็มีหมดอำนาจ แต่ผมไม่เคยคิดว่าตัวเองมีอำนาจ อำนาจอยู่ที่ท่านทั้งหมด ท่านมีอำนาจมากกว่าผม เพราะสามารถบังคับผมให้ทำโน่น ทำนี่ได้”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การลดปริมาณขยะเป็นงานต่อเนื่อง เชื่อมโยงกับการวิจัยและพัฒนา เราจึงต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้ได้ ซึ่งเรื่องขยะเป็นเรื่องหลักที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ซึ่งเรื่องขยะถือเป็น 1 ใน 400 เรื่องที่รัฐบาลกระจายอำนาจไปให้อปท. ถ้ากระจายอำนาจมากกว่านี้ก็ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น เพราะที่ผ่านมาอ้างแต่ว่าไม่มีงบประมาณ ซึ่งท้องถิ่นก็ต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นพื้นที่ของการเมืองไปหมด เช่น ชาวนาที่มีร้อยกว่ากลุ่ม แต่รวมกันมาไม่ได้สักที เพราะมัวแต่รอกลุ่มการเมือง แต่เวลานี้เราต้องมาช่วยกันปฏิรูป

“อยากให้คนไทยรักชาติ รักแผ่นดิน ข้าราชการต้องทำงานร่วมกัน เราต้องช่วยกันลดความขัดแย้งทั้งปวง ทำอย่างไรให้ลดขยะเคลื่อนที่ ต้องให้ขยะมนุษย์หมดไปจากประเทศให้ได้ วันนี้ผมบริหารราชการต้องฟังทุกคน วันนี้บริหารประเทศผมคิดเอง อ่านข่าว อ่านหนังสือพิมพ์ ฟังทั้งคนด่า คนชม ฟังมากก็หงุดหงิดมาก แต่ยืนยันว่าเราทำมาเยอะ อย่าไปโทษข้าราชการ เพราะความรับผิดชอบอยู่ที่รัฐบาล บ้านเมืองจะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่รัฐบาล เพราะใช้อำนาจที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้มาทั้ง 3 อำนาจ ถึงผมจะไม่ได้เข้ามาด้วยการเลือกตั้ง แต่ทุกวันนี้ยังไม่เคยทำอะไรให้เสียหาย ไปต่างประเทศในช่วงแรกก็ไม่มีใครรู้จักผม รู้จักแต่นายกฯคนสวย นายกฯคนหล่อ คนอื่นมองก็คิดว่าไอ้นี่มันบ้าหรือไง ผมก็ต้องสู้ แสดงความจริงใจในการทำงาน และเสนอการทำงานเชิงรุกให้เขาตามเราบ้าง และเรื่องขอให้เราเป็นประชาธิปไตยอย่างรวดเร็วก็ไม่ถามมาอีก เพราะผมถามกลับไปว่าประชาธิปไตยอย่างรวดเร็วคืออะไร ตนได้ระบุไปว่าการเลือกตั้งของไทยไม่เหมือนใครในโลก มียิงกัน ต่อสู้ และมีระเบิดด้วย ต่อไปจะเกิดขนอีกไหม สถานการณ์ตอนนี้สงบจริงหรือไม่ ผมได้ได้รังเกียจที่ต้องเป็นประชาธิปไตย แต่จะทำอย่างไรให้ประชาธิปไตยทำให้คนไทยมีความสุข เคารพกฎหมาย และเชิดชูพระมหากษัตริย์”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเข้ามาในวันที่ 22 พ.ค. ได้เห็นอะไรมากมาย และถ้าไม่ใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูปก็จะทำให้บ้านเมืองถอยหลัง เราต้องทุ่มเทมากกว่านี้ แต่ถ้าทุกคนช่วยกันก็ไปได้ ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ในการบริหารรมชการแผ่นดิน โดยมีข้าราชการและประชาชนร่วมกัน แต่หากเลือกข้างประเทศก็ไปไม่ได้ วันนี้ต้องพัฒนาทุกเรื่องและต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เราก็ต้องมีการเลือกตั้ง วันนี้ตนเริ่มให้ทุกเรื่อง อาจจะดูไม่เกิดผลเพราะคนไทยใจร้อน ชอบพูดมากกว่าฟัง แต่ต้องให้กำลังใจกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า วันนี้ได้ฟังข้าราชการทส. ร้องเพลงป่าลั่น ก็ขอให้รักษาป่าให้ได้แล้วกัน ส่วนตนก็ขอสัญญาว่าตนจะทำให้ดีที่สุด จนกว่าจะทำไม่ได้ ตราบใดที่ทำได้จะทำให้ทั้งหมด ขอบคุณทุกคน