สธ.ส่งทีมหมอฉุกเฉินชุดใหญ่เข้าเนปาล29เม.ย.

สธ.ส่งทีมหมอฉุกเฉินชุดใหญ่เข้าเนปาล29เม.ย.

สธ.ส่งทีมแพทย์ฉุกเฉิน ชุดแรก 19 คน ลงพื้นที่ประเทศเนปาล 29 เม.ย.นี้ คาดอยู่ในพื้นที่1-2สัปดาห์

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว(วอร์รูม) ว่า หลังจากช่วงเช้าวันที่ 28 เมษายน กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ส่งทีมแพทย์ชุดสำรวจไปที่เนปาล เพื่อสำรวจสถานการณ์ และประสานงานก่อนที่ชุดใหญ่จะเข้าไปนั้น ล่าสุดวอร์รูมเตรียมส่งทีมแพทย์ฉุกเฉินภาคสนามหรือทีมเมิร์ท (Emergency Response Team : MERT) ชุดแรก จำนวน 19 คนลงพื้นที่ประเทศเนปาล แบ่งเป็นแพทย์ฉุกเฉิน 17 คน แพทย์นักระบาดวิทยาจากกรมควบคุมโรค(คร.) และจิตแพทย์อย่างละ 1 คน เข้าช่วยเหลือ คาดว่าจะอยู่ในพื้นที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์จากนั้นจะพิจารณาส่งทีมแพทย์ชุดที่ 2 ซึ่งจะเป็นแพทย์รักษาและฟื้นฟู โดยจะมีการพิจารณาคัดเลือกต่อไป

“เบื้องต้นช่วงเวลา 16.00 น.วันที่ 28 เมษายน จะจัดปฐมนิเทศทีมเมิร์ทที่จะเดินทาง โดยจะกำชับถึงปฏิบัติการต่างๆ แต่ทีมดังกล่าว จัดเป็นทีมที่มีประสบการณ์สูง เนื่องจากผ่านเหตุการณ์เข้าช่วยเหลือกรณีภัยพิบัติมามากมาย ทั้งเหตุการณ์พายุนากีส พม่า หรือแม้แต่ภัยธรรมชาติที่ญี่ปุ่น ไต้หวัน ซึ่งล้วนมีประสบการณ์ เพราะการเข้าพื้นที่เช่นนี้ต้องอาศัยคนมีประสบการณ์จะทำงานได้สะดวก และไม่เป็นภาระกับประเทศเจ้าบ้าน เบื้องต้นจะประสานอยู่ 4 จุดคือสถานทูตไทย ทีมกระทรวงสาธารณสุขของเนปาล วัดไทย และทีมทหารไทย” นพ.วชิระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประสานงานที่เนปาลจะยุ่งยากหรือไม่เนื่องจากมีทีมแพทย์จากนานาประเทศเข้ามา นพ.วชิระ กล่าวว่า เนปาลจะมีศูนย์ประสานงานกลาง ซึ่งทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก(Who) โดยปกติจะมีการแจกจ่ายงาน และจะแบ่งโซนให้กับผู้ที่เข้าช่วยเหลือแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องรอการติดต่อกลับมาจาก นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดสธ. เป็นผู้เดินทางไปจะติดต่อบอกข้อมูลอีกครั้ง

พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลก(ฮู) ได้ยกระดับแผ่นดินไหวเนปาลเป็นระดับ 3 ซึ่งเทียบเท่าเหตุการณ์โรคระบาดอีโบลา โดยฮูเตรียมจัดระบบช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน นอจากนี้ ฮูได้ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นพบมีตัวแทนแพทย์จากจีน อินเดีย เดินทางไปถึงเนปาลแล้ว ส่วนอิสราเอลกำลังส่งเครื่องใช้และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ส่งเข้าเนปาล 100 ตัน สำหรับสถานการณ์ทั่วไปหากทีมกู้ภัยจะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ต้องมีอุปกรณ์ช่วยเหลือตัวเอง เพราะไม่มีโรงแรมให้พักอาศัย ซึ่งขณะนี้มีการตั้งศูนย์อพยพจำนวน 16 แห่ง