พาณิชย์หั่นเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 1.2%

พาณิชย์หั่นเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 1.2%

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประกาศ ปรับลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือโต 1.2% จากเดิม 4% หลังส่งออกไตรมาสแรกปีนี้ติดลบ 4.69%

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 58 เหลือเติบโต 1.2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4% โดยเป็นผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ทำให้การนำเข้า ของประเทศต่างๆ ลดลง

โดย ตัวเลขการส่งออกของไทย ในเดือน มี.ค. มีมูลค่า 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 4.45% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการ ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนการนำเข้าในเดือน มี.ค. มีมูลค่า 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 5.89% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้าประมาณ 1.5 พันล้าน ดอลลาร์

ส่วนการส่งออกในไตรมาสแรกปีนี้ หดตัวลง 4.69% จากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน ขณะที่การนำเข้า ลดลง 6.43% ส่งผลให้มียอดเกินดุลการค้า 1.43 พันล้านดอลลาร์

อนึ่ง การส่งออกของไทยเดือนมีนาคม 2558 สถานการณ์ในภาพรวมดีขึ้น โดยชะลอตัวในอัตราที่ลดลง และยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาด (Market Share) ในตลาดสำคัญไว้ได้ ประกอบกับการส่งออกสินค้าเกษตร/อุตสาหกรรมเกษตรในกลุ่มสินค้าที่มีปัญหา ปริมาณการส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวได้สูงขึ้น ในขณะที่การส่งออกกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมถึงแม้จะยังคงหดตัว แต่เป็นการหดตัวในอัตราที่ลดลงเช่นเดียวกัน