ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีสูงสุดรอบ2ปี

ดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีสูงสุดรอบ2ปี

"เบญจรงค์" เผยดัชนีเชื่อมั่นเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังต้นทุนราคาน้ำมันต่ำ แนะรัฐผลักดันโครงการขนาดเล็กกระจายลงสู่ภูมิภาค

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย หรือทีเอ็มบี กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อมไตรมาส 1/58 อยู่ที่ 43.7 จากเดิมอยู่ที่ระดับ 37.1 เพิ่มขึ้นถึงระดับ 6.6 ซึ่งมากสุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากผู้ประกอบการคาดว่ารายได้ของธุรกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้นขณะที่ต้นทุนของเอสเอ็มอีลดลงจากราคาน้ำมันที่ลดลงตั้งแต่ปลายปี 57 ส่วนความเห็นของผู้ประกอบการต่อภาวะธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับ 59.3 จากเดิมอยู่ที่ 60.2 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังคงทรงตัวโดยเอสเอ็มอี 55% กังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในอนาคตและสถานการณ์การเมืองในประเทศ ที่มีข้อเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ยังไม่มั่นใจว่าความเชื่อมั่นจะฟื้นตัวต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 2 หรือไม่ เพราะปัจจัยบวกทั้งการท่องเที่ยว และ ราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นปัจจัยระยะสั้น ภาครัฐควรเร่งผลักดันเงินเข้าสู่เศรษฐกิจโดยเร็วที่สุดและกระจายพื้นที่ให้มากที่สุด ก่อนที่แรงส่งจากท่องเที่ยวจะหมดลง โดยรัฐผลักดันโครงการขนาดเล็กกระจายลงสู่ภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปได้อย่างเร็วที่สุดและเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจไตรมาส 2 ให้ฟื้นตัวต่อเนื่องหากการเบิกจ่ายยังต่ำ เศรษฐกิจปีนี้มีโอกาสโตต่ำกว่า 3% โดยศูนย์วิจัยฯจะจะปรับจีดีพีใหม่ในเดือนพ.ค.นี้จากที่คาดจีดีพีปีนี้โต 3.5%

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน( กนง.) ในวันที่ 29 เม.ย.นี้คาดว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.75% เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดยังส่งผ่านไปยังเศรษฐกิจไม่เต็มที่ ต้องใช้เวลา1-2 ไตรมาสและขณะนี้ดัชนีเศรษฐกิจหลายตัว เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น