วธ.ระดมทุกภาคส่วนช่วยผู้ประสบภัยเนปาล

วธ.ระดมทุกภาคส่วนช่วยผู้ประสบภัยเนปาล

กระทรวงวัฒนธรรม ระดมหน่วยงานภาครัฐเอกชน จัดกิจกรรมรณรงค์ช่วยภัยพิบัติแผ่นดินไหว ประเทศเนปาล

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือช่วยภัยพิบัติแผ่นดินไหว ประเทศเนปาล ร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดวธ.ว่า วธ.รู้สึกเศร้าสลดต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ซึ่งประเทศเนปาลถือเป็นพุทธภูมิ เป็นประเทศเกิดของพระพุทธเจ้า อันเป็นศาสดาของศาสนาพุทธที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือ ดังนั้น เพื่อเป็นการสนองนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่แสดงเจตน์จำนงว่าประเทศไทยต้องการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มกำลังความสามารถ วธ. ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินงานด้านศาสนา จึงพร้อมร่วมมือในการธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมอันเป็นมรดกและหลักฐานประวัติศาสตร์ของโลกอย่างเต็มที่

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า เพื่อแสดงน้ำใจของคนไทยต่อชาวเนปาล วธ.จะร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สถานเอกอัครราชทูตเนปาล ประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเนปาล องค์กรศาสนา 5 ศาสนา ห้างสรรพสินค้าพารากอน บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมสี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมสร้างคุณค่าแห่งประเทศไทย สมาคมคนเนปาลโพ้นทะเล และคณะพระธรรมฑูตสายอินเดีย-เนปาล ฯลฯจัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสร้างขวัญ กำลังใจแก่พี่น้องชาวเนปาล ได้แก่ การจัดศาสนิกสัมพันธ์รวมพลัง 5 ศาสนา ในพิธีศาสนามหามงคลทั่วประเทศและการเยียวยาทางจิตใจโดยผ่านคณะพระธรรมฑูตสายอินเดีย-เนปาล ,การจัดแสดงคอนเสิร์ตการกุศลถ่ายทอดสด เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมบริจาคเงินสมทบทุน ,การประมูลภาพผลงานศิลปินแห่งชาติและศิลปินร่วมสมัย ,การจัดทำเสื้อสัญลักษณ์ศิลปะเนปาลโดยศิลปินแห่งชาติ ตลอดจนการตั้งตู้รับบริจาค ณ หน่วยงานต่างๆในสังกัดวธ.ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันวธ.ยังพร้อมให้การช่วยเหลือในการบูรณะปฏิสังขรณ์โบราณสถานของเนปาลที่เป็นมรดกโลกซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก จำนวน 3 แห่ง

“วธ.จะเริ่มรณรงค์รับบริจาคเงินช่วยภัยพิบัติแผ่นดินไหว ประเทศเนปาล ซึ่งรายได้ทั้งหมดวธ.จะส่งมอบให้รัฐบาลไทย จากนั้นรัฐบาลจะส่งต่อให้รัฐบาลเนปาลต่อไป”นายวีระ กล่าวในที่สุด