'บัณฑูร'หวั่นอียูปิดประตูการค้าไทยเชื่อกระทบศก.แน่

'บัณฑูร'หวั่นอียูปิดประตูการค้าไทยเชื่อกระทบศก.แน่

"บัณฑูร" หวั่นสหภาพยุโรปปิดประตูการค้ากับไทย เชื่อกระทบเศรษฐกิจวิกฤติแน่ แนะรัฐบาลและเอกชนร่วมมือกันแก้ไขปัญหา

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปไม่ใช่เป็นประเด็นใหญ่ ปัญหาหลักของประเทศไทยคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แก้ปัญหาการบินและประมงเถื่อนที่ต้องเร่งแก้ไขให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพราะถ้าอียูห้ามนำเข้าสินค้าประมงของไทยจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยหนักเพราะในแต่ละปีประเทศไทยส่งออกสินค้าประมงเป็นจำนวนมาก หากอียูปิดประตูการค้ากับไทยจะเกิดวิกฤติต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน ดังนั้นทั้งรัฐบาลและเอกชนต้องร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ก่อนถึงเส้นตายของอียู

ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าที่คาด ทำให้หลายหน่วยงานลดคาดการณ์อัตราขยายตัวเศรษฐกิจลง สาเหตุเนื่องจากการส่งออกยังไม่ฟื้นตัว และแม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือร้อยละ 1.75 มีผลทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้การส่งออกฟื้นตัวได้ เพราะปัญหาการส่งออกอยู่ที่ตลาดคู่ค้าชะลอตัวลง ดังนั้นภาคเอกชนจะต้องมุ่งหาตลาดใหม่เข้ามาทดแทน ส่วนการประชุมกนง.ในวันพุธที่ 29 เมษายนนี้ จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเห็นของกนง. อย่าไปกดดันกนง.มากจนเกินไป

นายบัณฑูร กล่าวด้วยว่า เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่ำ ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อจึงขยายตัวได้ต่ำด้วย ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่เพิ่มขึ้นเป็นไปตามวัฏจักรเศรษฐกิจ แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเนื่องจากธนาคารได้มีการกันสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยอมรับว่าธนาคารคงต้องมีการปรับลดเป้าสินเชื่อและกำไรปีนี้ลง