รัฐบาลไทยมอเงินช่วยเหลือเนปาล 2แสนเหรียญสหรัฐฯ

รัฐบาลไทยมอเงินช่วยเหลือเนปาล 2แสนเหรียญสหรัฐฯ

รัฐบาลไทยมอเงินช่วยเหลือเนปาล 2แสนเหรียญสหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กองทัพไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือคนไทยที่เนปาลที่ได้รับผลกระทบ และการประสานงานติดต่อกับญาติคนไทยในเนปาล รวมถึงการพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนในประเทศเนปาลที่ได้รับผลกระทบ

นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานการประชุม กล่าวในช่วงต้นของการประชุม ว่านายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยให้ช่วยกันดูแลและให้ความช่วยเหลือ โดยเรื่องแรกต้องการให้ประชาชนไทยในเนปาลมีความปลอดภัยและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ส่วนสถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมานั้น รัฐบาลไทยได้มอบเงินช่วยเหลือแก่รัฐบาลเนปาลเป็นเงิน 2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 ล้านบาทแล้ว

ส่วนการให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆนั้น ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการของรัฐบาลประเทศเนปาลด้วย โดยเบื้องต้นมีการขอความช่วยเหลือมาแล้ว อาทิ ผ้าห่ม เต้นท์ ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาล อาหาร น้ำดื่ม ส่วนการส่งทีมให้การช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ จะพูดคุยถึงกำหนดการณ์อีกครั้ง

สำหรับท่าอากาศยานที่เนปาลนั้น ยังเปิดให้บริการตามปกติ แม้ยังไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ตาม ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานกรณีธรณีพิบัติในเนปาล เพื่อติดต่อประสานงานคนไทยในเนปาลกับญาติ รวมทั้งช่วยเหลือประชาชนและรัฐบาลเนปาลด้วย