พาณิชย์แก้กฎหมายแข่งขันการค้ารัฐวิสาหกิจ

พาณิชย์แก้กฎหมายแข่งขันการค้ารัฐวิสาหกิจ

"บุณยฤทธิ์" เดินหน้าผลักดันแก้ไขกฎหมายการแข่งขันทางการค้าให้กับรัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส คาด ครม.พิจารณาเสร็จภายใน พ.ค.นี้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงกฎหมายการแข่งขันทางการค้าในส่วนรัฐวิสาหกิจ โดยมีตัวแทนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจาก 6 หน่วยงานเข้าร่วมสัมมนา ประกอบด้วย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. … ฉบับแก้ไข จะมีการปรับเพิ่มบทลงโทษผู้กระทำความผิด ทำให้รัฐวิสาหกิจดำเนินงานภายใต้กรอบและกฎเกณฑ์มากขึ้น มีความอิสระในการดำเนินงาน ปราศจากการแทรกแซงของหน่วยงานใด ซึ่งการกำหนดให้รัฐวิสาหกิจอยู่ภายใต้กฎหมายแข่งขันทางการค้าจะทำให้การดำเนินงานเกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส ส่งเสริมการค้าการลงทุน และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยอนาคตจะดึงรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งขณะนี้กรมการค้าภายในผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฉบับใหม่ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำนั้น นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า เป็นฤดูกาลที่ผลผลิตออกจำนวนมาก เกษตรกรจึงเร่งนำปาล์มดิบออกมาขาย แม้ว่าค่าปาล์มน้ำมันจะไม่ถึงร้อยละ 17 ทำให้ได้ราคาไม่ดี พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าปาล์มน้ำมันตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน และราคาปาล์มน้ำมันปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถือว่าสูง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้หามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการปรับสูตรไบโอดีเซล บี 5 เป็น บี 7 พร้อมทั้งปราบปรามและเพิ่มบทลงโทษให้กับผู้ลักลอบนำเข้านำมันชายแดนและกรมการค้าภายในร่วมกับกรมศุลกากรและสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบใบอนุญาตผู้ประกอบกิจการปาล์มน้ำมันให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย