'สมหมาย'สั่งปิดช่องโหว่ใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม

'สมหมาย'สั่งปิดช่องโหว่ใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม

"สมหมาย" รมว.คลัง สั่งกรมสรรพากร เร่งขจัดปัญหาคอร์รัปชั่นพร้อมปิดช่องโหว่ ใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม คาดดันรายได้เพิ่มกว่า 10%

นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการบริหารงานและจัดเก็บภาษีกรมสรรพากร ว่า ได้มอบหมายให้กรมสรรพากร เร่งขจัดปัญหาคอร์รัปชั่น ตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการดูแลและตรวจสอบไม่ให้ผู้ที่เสียภาษี หนีภาษี และการปิดช่องโหว่ ของใบกำกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เนื่องตามกฎหมายหากผู้ประกอบการไม่ออกใบกำกับภาษีให้กับผู้ซื้อสินค้า แต่เก็บไว้และนำไปขายให้กับบุคคลอื่นที่ไม่มีการซื้อขายจริง จะถูกดำเนินคดีทางอาญา ทั้งปรับและจำคุก ซึ่งหากดำเนินการในส่วนนี้อย่างมีประสิทธิภาพจะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 59 เพิ่มขึ้นกว่า 10%

“กรมสรรพากรต้องเร่งประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจถึงหน้าที่ของประชาชน ให้รับทราบในการออกใบกำกับภาษี เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการปฏิบัติน้อยมาก ซึ่งต้องทำอย่างจริงจังและเร่งด่วน เพราะหากปิดช่องโหว่และอุดรอยรั่วในส่วนนี้ได้ จะทำให้การโกงภาษีที่สืบเนื่องจากการออกใบกำกับภาษีลดลง และช่วยให้การจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 10% โดยยังไม่นับรวมภาษีใหม่ของกรมฯ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี)” นายสมหมาย กล่าว