จีนเปิดเขตการค้าเสรีกวางตุ้ง

จีนเปิดเขตการค้าเสรีกวางตุ้ง

จีนเปิดเขตการค้าเสรีกวางตุ้ง ส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง เพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบในหลายภาคอุตสาหกรรม กระชับสัมพันธ์เศรษฐกิจฮ่องกง-มาเก๊า

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากมณฑลกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า ร่วมกันเปิดเขตการค้าเสรีแห่งใหม่ เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) พร้อมประกาศให้ใบอนุญาตทำธุรกิจสำหรับบิรการกลุ่มแรกในเขตการค้าเสรีแห่งนี้ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 116 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ในเขตเมืองใหม่หนานชา ของเมืองกวางโจว เขตเฉียนไห่ และเช่อกัว ในเมืองเสิ่นเจิ้น รวมถึง เขคเฮงปิน ในเมืองจูไห่

ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง "นายจู เสี่ยวตัน" ระบุว่า เขตการค้าเสรีแห่งใหม่ จะไม่มุ่งเน้นในด้านการผลิต แต่จะเป็นการนำเสนอบริการยกระดับการค้าในการผลิต ที่ครองสัดส่วนข้างมากในโครงสร้างเศรษฐกิจปัจจุบันของมณฑลกวางตุ้ง

จีนตั้งเป้าที่จะให้เขตการค้าเสรีแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางการลงทุน และการค้าระหว่างประเทศแห่งใหม่ โดยจะนำกฎข้อบังคับที่ใช้กันในระดับสากล เข้ามาใช้ในหลายด้าน อย่าง การลงทุนต่างประเทศ การค้า และลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

นายจู กล่าวด้วยว่า กวางตุ้ง ซึ่งถือเป็นมณฑลที่มีการค้าต่างประเทศขนาดใหญ่สุดของจีนนั้น จะเดินหน้าปรับปรุงระบบราชการให้มีความกระชับมากขึ้น เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

ทั้งยังมีแผนที่กระชับความสัมพันธ์กับฮ่องกง และมาเก๊าให้แน่นแฟ้นมากขึ้น นอกเหนือไปจากการเตรียมพร้อมที่จะผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ สำหรับเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษ 21