'เพื่อไทย'ตั้งฉายาร่างรธน.'ฉบับกลัวเลือกตั้ง'

'เพื่อไทย'ตั้งฉายาร่างรธน.'ฉบับกลัวเลือกตั้ง'

"อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย" ตั้งฉายาร่างรธน. "ฉบับกลัวเลือกตั้ง" ลั่นอย่าหวังการอภิปรายของ สปช.

นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อย่าไปคาดหวังกับการอภิปรายของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เพราะถึงอย่างไรร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ผ่านสภาฯแน่นอน เขาแค่ทำให้ครบกระบวนการเท่านั้น ทั้งนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขอเรียกว่า "กลัวการเลือกตั้ง" แต่มักจะพูดเสมอว่าให้พลเมืองเป็นใหญ่มักจะพูดว่าให้อำนาจประชาชนทั้งๆ ที่ไม่เคยให้ สมัชชาคุณธรรมแห่งชาตินั้นใครเป็นคนตั้งใครสรรหา แต่กลับมากำหนดกฎเกณฑ์ผู้คนทุกระดับ

ส่วนที่มาของส.ส.ก็ไม่สนใจว่า หลักความจริงคืออะไร คิดว่า กรุงเทพฯ คือ ประเทศไทยการทำงานในพื้นที่ เพื่อเสนอสารทุกข์สุขดิบของชาวบ้านก็ให้มันทรมานเข้าไว้คนจะได้ด่านักการเมืองว่า เลือกมาแล้วแต่ทำหน้าที่ไม่ได้

นายสมคิด กล่าวอีกว่า สำหรับที่มาของส.ว.นั้น ก็ยังไม่ให้โอกาสชาวบ้านได้เลือกทั้งหมดเขียนห่างจากความเป็นจริง ให้อำนาจมากมายแต่ต้องสรรหา ทั้งนี้ตนขอเสนอให้แต่งตั้งทั้งหมดหรือไม่ก็เลือกตั้งทั้งหมดเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ใช่ยึกยักขยักอำนาจไว้กับกลุ่มตัวเอง ทั้งนี้หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ออกมามีผลบังคับใช้ คงจะเป็นกติกาบริหารประเทศที่ขาดความเป็นประชาธิปไตย เพราะลิดรอนสิทธิของประชาชน มีสารพัดข้อยกเว้นที่นำมาอ้าง และหากจะแก้ไขได้นั้นสุดท้ายก็ยังต้องไปอยู่ที่คสช.อีก