'บุญยอด'ปูดสภาฯแห่งใหม่ ส่อก่อสร้างเสร็จล่าช้า

'บุญยอด'ปูดสภาฯแห่งใหม่ ส่อก่อสร้างเสร็จล่าช้า

“บุญยอด” ปูดสภาฯ แห่งใหม่ ส่อก่อสร้างเสร็จล่าช้ากว่ากำหนด เสียงบฯใช่เหตุ ซัดใต้ดินถล่ม 2 ครั้ง ไร้มาตรฐาน จี้คสช.-กมธ.กิจการ สปช.เร่งตรวจสอบ

นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยภายหลังได้รับข้อมูลจากข้าราชการระดับสูงของรัฐสภา ถึงความกังวลต่อการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย ซึ่งไม่ได้รับมาตรฐานและไม่มีการตรวจสอบ จากบุคคลภายนอกที่ชัดเจน ซึ่งในขณะนี้มีกระแสข่าวว่า มีการพังทลายของพนังกำแพงในชั้นใต้ดินของอาคารรัฐสภาที่กำลังก่อสร้างมามากกว่า 2 ครั้งแล้ว โดยบริเวณที่มีการพังทลายนี้ จะเป็นที่พักของตำรวจรัฐสภาที่ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในช่วงกลางคืน

นายบุญยอด กล่าว มีการตั้งข้อสังเกตุว่า เหตุที่ทำให้พนังกำแพงพังทลายเนื่องมาจากว่า รัฐสภาแห่งใหม่อยู่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งดินบริเวณนั้ยน่าจะเป็นดินอ่อน จึงเกิดการยุบตัว แต่ทั้งนี้บริษัทที่เข้ามารับเหมาก่อสร้างต้องรู้องค์ประกอบเหล่านี้อยู่แล้ว และต้องมีการวางแผนจากวิศวกรด้วย ทำให้เหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้การก่อสร้างต้องล่าช้าออกไปกว่ากำหนดการเดิม โดยเมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2557 นายสุวิจักษณ์ นาควัชระชัย เลขาฯ สภา เคยยอมรับ กับ คสช.ว่า สภาจะล่าช้าไปกว่า 200 วัน จะเสร็จในปี 2559 แต่ตอนนี้กลับถูกเลื่อนไปปี 2560 อีกแล้ว นั่นทำให้สภายังต้องสูญเสียงบประมาณในการเช่าอาคารเอกชน รวมไปถึงค่ารถตู้รับส่งข้าราชการอีกต่อไป แทนที่จะได้ย้ายไปที่ใหม่ได้ 

"ผมเชื่อว่าอาคารรัฐสภาแห่งใหม่จะเสร็จไม่ทันปี 2560 อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีความห่วงใยในเรื่องประสิทธิภาพและมาตรฐานของอาคารดังกล่าวด้วยว่า. จะมีความมั่นคงและปลอดภัยหรือไม่ เพราะในขณะนี้ไม่มีใครเข้าไปตรวจสอบการก่อสร้างที่เกิดขึ้นเลย ผมจึงอยากให้กรรมาธิการกิจการ สปช.เข้าไปดูแลในเรื่องนี้โดยเร็วและ อยากให้คสช.เข้าจัดการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังไม่เช่นนั้นปัญหาไม่จบ" นายบุญยอด กล่าว