"กิรเดช"ผงาดแชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์

"กิรเดช"ผงาดแชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์

"โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ เอาตัวรอดด้วยการทำอีเกิล จนได้เข้าไปลุ้นเพลย์ออฟกับ หลี่ ฮาว ตง

 ดาวรุ่งชาวจีน ก่อนทำเบอร์ดีเอาชนะไปได้ คว้าแชมป์กอล์ฟยูโรเปี้ยน ทัวร์ "เสิ่นเจิ้น อินเตอร์เนชันแนล" รอบสุดท้าย ที่ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ทำให้ได้แชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการที่ 2 ในชีวิต พร้อมเงินรางวัล 13 ล้านบาท


การแข่งขันกอล์ฟยูโรเปียน ทัวร์ รายการ "เสิ่นเจิ้น อินเตอร์เนชันแนล" ที่สนาม เก๋อซง กอล์ฟ คลับ พาร์ 72 เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นการเล่นรอบสุดท้าย "โปรอาร์ม" กิรเดช อภิบาลรัตน์ นักกอล์ฟชาวไทย ออกสตาร์ทด้วยการเป็นจ่าฝูงมีอยู่ 12 อันเดอร์พาร์ นำหน้า ปีเตอร อุยห์เลียน นักกอล์ฟชาวอเมริกัน 2 สโตรค และมีนักกอล์ฟอีกหลายคนไล่หลังมาแบบมีลุ้น


เปิดฉากในรอบสุดท้าย กิรเดช เริ่มต้นไม่ดีหลังจากเสีย 2 โบกี 5 กับ 7 ก่อนมาแก้ตัวได้ 2 เบอร์ดี ในหลุม 9 กับ 10 ยังรักษาสกอร์ไว้ได้ แต่มีนักกอล์ฟหลายคนไล่จี้ขึ้นมาที่ 10 อันเดอร์พาร์ จากนั้นนักกอล์ฟหนุ่มไทยมาเสียโบกี หลุม 12 สกอร์ลดเหลือ 11 อันเดอร์พาร์ ขณะที่ หลี่ ฮาว ตง นักกอล์ฟดาวรุ่งวัย 19 ปีชาวจีนมาแรงทำ 5 เบอร์ดี จนสกอร์แซงขึ้นนำที่ 12 อันเดอร์พาร์ จากนั้นโปรเจ้าถิ่นมาเสียโบกีที่หลุม 15 และได้เบอร์ดีที่หลุม 17 จบรอบด้วยการทำ 5 อันเดอร์พาร์ 67 รวม 12 อันเดอร์พาร์ 276 ขึ้นเป็นผู้นำในคลับเฮาส์ ขณะที่สถานการณ์ของ กิรเดช ซึ่งเล่นเป็นก๊วนสุดท้ายย่ำแย่ลงไปอีกเมื่อเสียโบกีหลุม 15 ทำให้ไล่หลัง 2 สโตรค แต่หลังจากนั้นในหลุม 17 นักกอล์ฟไทยฝืนคืนชีพหลังจากพัตต์อีเกิลระยะ 18 ฟุตลงไปกลับมาเป็น 12 อันเดอร์พาร์อีกครั้ง และมีโอกาสคว้าแชมป์ในหลุมสุดท้ายแต่พัตต์เบอร์ดีพลาดไปนิดเดียว ทำให้จบรอบด้วยการตีอีเวนพาร์ 72 สกอร์รวม 12 อันเดอร์พาร์ 276 เท่ากัน ต้องออกไปเล่นซัดเดนเดธเพลย์ออฟ


ในการเล่นเพลย์ออฟที่หลุม 18 พาร์ 4 กิรเดช ตีช็อตสองไปอยู่กลางกรีน ขณะที่ หลี่ ฮาว ตง หวดไปอยู่ริมกรีนในระยะไกลกว่า ต้องพัตต์ก่อนและพลาดทำให้ได้พาร์ ขณะที่ กิรเดช พัตต์เบอร์ดีลงไปอย่างสวยงาม พร้อมกับตะโกนลั่นฉลองชัยชนะ ท่ามกลางความเงียบกริบของกองเชียร์ในสนาม ทำให้ กิรเดช ได้แชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ รายการที่ 2 ในชีวิตต่อจาก เมย์แบงก์ มาเลเซียน โอเพ่น เมื่อปี 2013 พร้อมกับรับเงินรางวัล 386,168 ยูโร (ประมาณ 13 ล้านบาท) ไปครอง


หลังการแข่งขัน กิรเดช ออกมากล่าวขอบคุณแคดดี ที่กระตุ้นในกลับมาทำอีเกิลเมื่อเหลือ 2 หลุมสุดท้าย หลังจากเจอกับปีที่ย่ำแย่ ด้วยการสูญเสียโค้ช "โปรจิว" ฌัชภาศิษย์ โชคธนศาสตร์ ที่เสียชีวิต แล้วต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ชัยชนะครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
"ผมต้องขอขอบคุณแคดดี้อย่างมาก เขาคอยกระตุ้นผม เมื่อเราตามหลัง 2 สโตรใน 2 หลุมสุดท้าย เขาบอกว่า คุณยังไม่แพ้ เรายังไม่ได้เขียนสกอร์คาร์ด เขาพูดถูกต้อง ผมทำงานสำเร็จลุล่วง ผมมีโอกาสชนะใน 72 หลุม แต่ว่าการพัตต์ในเพลย์ออฟ ถือเป็นการพัตต์ที่ดีที่สุดในชีวิตก็ว่าได้" กิรเดช กล่าว