หนุน 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 รื้อบอร์ดศธ. ชี้โคตรโกงทุกระดับชั้น

หนุน 'ประยุทธ์' ใช้ม.44 รื้อบอร์ดศธ. ชี้โคตรโกงทุกระดับชั้น

คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มรภ.นครราชสีมา หนุน "พล.อ.ประยุทธ์" ใช้ ม.44 รื้อบอร์ด ศธ. ชี้โคตรโกงทุกระดับชั้น

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้ตัดสินใจใช้อำนาจตาม ม.44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ย้าย 6 บิ๊ก ในกระทรวงศึกษาธิการ


ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่า กรณีคสช. มีคำสั่งย้าย 6 บิ๊ก กระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากมีเป้าหมายปฏิรูปการศึกษา โดยเชื่อว่าไม่มีนัยยะอื่นแฝง ที่ผ่านมามีการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงไม่ตรงตามสาย จึงไม่ตอบสนองต่อนโยบายของ คสช. โดยเฉพาะ 2 ระดับสำคัญ ได้แก่ ระดับเลขาธิการ และปลัดกระทรวง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีฐานะระดับเดียวกัน ดังนั้นจึงได้สั่งย้ายนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน ไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา หรือ สกศ. ซึ่งเติบโตมาในสายนี้โดยตรง และให้นายแพทย์กำจร ตติยกวี เลขาธิการ สกศ.มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแทน


“ที่น่าจับตาคือ การสั่งให้ยุติบทบาทการทำงานของ สกสค. และคณะกรรมการครุสภาชุดปัจจุบัน เพราะปัจจุบัน สกสค.มีผลประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะ 2 เรื่องหลัก คือ การมีโรงพิมพ์ของ สกสค.ที่ผลิตหนังสือเรียนให้กับกระทรวงศึกษาธิการทุกรายวิชา ทุกชั้นเรียน และ การดูแลเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ซึ่งมีการร้องเรียนการทุจริตมาโดยตลอด และมีกลุ่มเดิมๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ส่วนคณะกรรมการครุสภา เป็นเพียงหาเลขเท่านั้น ดังนั้นตนจึงเห็นด้วยกับการใช้ ม.44 โยกย้ายบุคลากรระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ..


"การดำเนินการโยกย้ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตได้ทั้งหมด เป็นเพียงการระงับ ยับยั้งได้ชั่วขณะเท่านั้น เพราะในกระทรวงศึกษาธิการมีวัฒนธรรมองค์กรหลายอย่างที่ฝังรากลึกมานานแล้ว สังเกตด้จากที่ผ่านมามีการตรวจพบการทุจริตในทุกระดับชั้น จึงต้องใช้เวลาปฏิรูปองค์กรอีกนานพอสมควร" ผศ.ดร.อดิศร กล่าว