จัดสงกรานต์ '4แผ่นดิน' เฉลิมพระเกียรติพระเทพฯ

จัดสงกรานต์ '4แผ่นดิน' เฉลิมพระเกียรติพระเทพฯ

"เชียงแสน" จัดสงกรานต์ 4 แผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพฯ

ว่าที่ ร.ต.อานุภาพ เกษรสุวรรณ์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “สงกรานต์สี่ชาติ ไทย-ลาว-เมียนมาร์-จีน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ ที่บริเวณศาลาริมแม่น้ำโขงด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย โดยมี ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เจ้าเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ผู้แทนจากเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมคำประเทศจีน นายอาคม สุขพันธ์ ปลัด จ.เชียงราย นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน นายชยกฤษย์ นิสสัยสุข นายกเทศมนตรีเวียงเชียงแสน นายจำรัส โกฎิยี่ นายนกเทศมนตรีตำบลเวียง โดยมีประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก


นายพินิจ แก้วจิตคงทอง นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า การกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์อำเภอเชียงแสน ด้านศิลปประเพณี ศิลปหัตถกรรมและภูมิปัญญาของประชาชนในภูมิภาค โดยมีกรมการท่องเที่ยว ร่วมกับจังหวัดเชียงราย โดยอำเภอเชียงแสน และเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน ร่วมกันจัดงาน เพื่อสืบสานประเพณีต้อนรับและดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้มาท่องเที่ยวในอำเภอเชียงแสนให้มีความประทับใจ ในช่วงเทศกาลงานสงกรานต์


ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจัดแสดงวีดีทัศน์พระราชกรณียกิจ มีกิจกรรมล่องแม่น้ำโขงบนเรือท่องเที่ยว ชมภูมิประเทศ 3 แผ่นดิน การแข่งขันเรือพายลุ่มน้ำโขง 4 ชาติ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และมีขบวนบุพชาติเทิดพระเกียรติ โดยมีการแสดงชุดเทิดพระเกียรติจากประเทศจีน สปป.ลาว และเมียนมาร์ เข้าร่วม และมีการแห่ขบวนสงกรานต์โดยชุมชนท้องถิ่น รวมถึงการประกวดนางสงกรานต์ 4 ชาติ รวมไปถึงการจัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเชียงแสน