'ธนะศักดิ์' ชี้ไทยกำลังแก้กฎหมาย เพื่อความมั่นคงไซเบอร์

'ธนะศักดิ์' ชี้ไทยกำลังแก้กฎหมาย เพื่อความมั่นคงไซเบอร์

"พล.อ.ธนะศักดิ์" รองนายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุม กรุงเฮก ระบุไทยกำลังแก้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความมั่นคงไซเบอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวานนี้ (16เม.ย.) กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตามเวลาท้องถิ่น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งได้รับเชิญจากนายอัลแบร์ท เคราร์ด คูนเดอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่อเข้าร่วมประชุม Global Conference on Cyberspace ครั้งที่ 4 ณ ศูนย์การประชุม อาคาร World Forum กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์


โดยพล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวถ้อยแถลงในระหว่างการประชุม โดยมีสาระสำคัญ ว่า ประเทศไทยยินดีต่อรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ได้อย่างดียิ่ง โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือสำคัญในการประชุม และย้ำว่าประเทศไทยตระหนักถึงอิทธิพลและความสำคัญของเทคโนโลยีอินเตอร์เนตในการขับเคลื่อนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อาเซียนจะรวมตัวกันเป็นประชาคม โดยให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุลในการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลให้ดำเนินควบคู่กับการส่งเสริมความมั่นคงทางไซเบอร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยยืนยันที่จะร่วมมือกับนานาประเทศ ต่อไป


พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงความพยายามของไทยในการสร้างความปลอดภัยในการซื้อขายและทำธุรกรรมออนไลน์ โดยสนับสนุนให้ทุกฝ่าย ทั้งภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาควิชาการ การศึกษา มีส่วนร่วมในการพัฒนายุทธศาสตร์และกฎหมายด้านไซเบอร์ ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างและแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ พระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

ทั้งนี้ ไทยพร้อมร่วมมือกับมิตรประเทศในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิกับสหประชาชาติและอาเซียนในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อให้เทคโนโลยีไซเบอร์เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างเท่าเทียมและยั่งยืนพร้อม ไปกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การประชุมครั้งนี้ นับได้ว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จในการสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาคมระหว่างประเทศถึงความมุ่งมั่นด้านนโยบายและการจัดทำกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความปลอดภัยและ ความมั่นคงทางไซเบอร์


ในโอกาสเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจาก 6 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ สาธารณรัฐกานา สาธารณรัฐเกาหลี สมาพันธรัฐสวิส ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐมอนเตเนโกร โดยได้หารือในประเด็นทวิภาคี อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือน ความสัมพันธ์ในภาพรวม ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม และด้านการเกษตร