'เบนท์ลีย์-ปอร์เช่'ความน่าเชื่อถือรั้งท้ายในอังกฤษ

'เบนท์ลีย์-ปอร์เช่'ความน่าเชื่อถือรั้งท้ายในอังกฤษ

ผู้บริโภคชาวอังกฤษมองรถหรู"เบนท์ลีย์-ปอร์เช่" มีความน่าเชื่อถืออันดับท้ายๆ ในปีนี้ ขณะที่รถจากญี่ปุ่นราคาถูกกลับมีความน่าเชื่ออันดับต้นๆ

นิตยสาร "วอท คาร์ แอนด์ วอร์แรนตี ไดเร็คท์" ในอังกฤษ เผยผลสำรวจประจำปี ที่วิเคราะห์และประเมินความน่าเชื่อถือของค่ายรถมือสอง 37 ราย พบว่า แบรนด์รถจากญี่ปุ่นได้รับความนิยมมากที่สุดในสายตาชาวอังกฤษ โดย "ฮอนด้า" ครองแชมป์แบรนด์ ที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ตามมาด้วย "ซูซูกิ" และ "โตโยต้า" ขณะที่เบนท์ลีย์ มีความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับสุดท้าย รองลงมาเป็นปอร์เช่

ทั้งนี้ ฮอนด้า คว้าแชมป์จากผลสำรวจนี้มา 9 ปีติดต่อกันแล้ว เนื่องจากแทบไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง และค่าซ่อมบำรุงก็ถูกกว่าราคาเฉลี่ยในอังกฤษกว่าครึ่งหนึ่ง อยู่ที่ 501 ดอลลาร์ หรือราว 15,656 บาท เทียบกับค่าซ่อมบำรุงของปอร์เช่ซึ่งอยู่ที่ 1,170 ดอลลาร์ หรือราว 36,562 บาท และของเบนท์ลีย์ ซึ่งอยู่ที่ 1,012 ดอลลาร์ หรือประมาณ 31,625 บาท

บรรณาธิการของนิตยสารวอท คาร์ นายจิม โฮลเดอร์ แถลงว่า ความน่าเชื่อถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ลูกค้าใช้พิจารณาซื้อรถมือสองเสมอ ค่ายรถที่ผลิตรถแข็งแกร่งทนทานอย่างต่อเนื่อง จึงมักจะได้ใจลูกค้ามากกว่าค่ายรถรายอื่น

สำหรับกรณีของปอร์เช่และเบนท์ลีย์ ที่ได้อันดับท้ายๆ นั้น นายโฮลเดอร์ระบุว่า ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ยเป็นตัวแปรสำคัญในดัชนีนี้ ทำให้ค่ายรถหรูเสียเปรียบเมื่อเทียบกับแบรนด์รถทั่วไปที่มีค่าซ่อมถูกกว่า

อย่างไรก็ตาม เบนท์ลีย์ แถลงตอบโต้ว่า ผลสำรวจชิ้นนี้ ไม่ได้สะท้อนถึงประสบการณ์ที่แท้จริงของผู้ใช้รถเบนท์ลีย์