โพลล์ชี้'ประยุทธ์'อันดับหนึ่ง ปชช.อยากรดน้ำดำหัวมากสุด

โพลล์ชี้'ประยุทธ์'อันดับหนึ่ง ปชช.อยากรดน้ำดำหัวมากสุด

กรุงเทพโพลล์ชี้ “ประยุทธ์” อันดับหนึ่ง “นักการเมือง”ที่ประชาชนอยากรดน้ำดำหัวมากที่สุด เชื่อ 8 ข้อห้ามคนฝ่าฝืน ห้ามดื่ม-ขาย เหล้ามากที่สุด

“กรุงเทพโพลล์” โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “คนกรุงกับเทศกาลสงกรานต์ 2558” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,195 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 64.3 บอกว่าไม่ทราบถึงกฎระเบียบ 8 ข้อห้ามของรัฐบาล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ร้อยละ 35.7 บอกว่าทราบ

เมื่อถามว่ากฎระเบียบ 8 ข้อห้ามในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าจะมีผู้ไม่ปฏิบัติตามมากที่สุดคือ การห้ามขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดงานสงกรานต์ (ร้อยละ 74.6) รองลงมาคือ การห้ามเล่นน้ำที่มีสิ่งเจือปน แป้ง น้ำแข็ง และโฟม (ร้อยละ 52.1) และการห้ามขับรถกระบะบรรทุกน้ำในการเล่นน้ำสงกรานต์ไปในที่ชุมชนหรือบริเวณจัดงาน (ร้อยละ 49.1)

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความเข้มงวดกวดขันของเจ้าหน้าที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎระเบียบ 8 ข้อ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 50.2 บอกว่าปีนี้น่าจะมีการกวดขันเป็นพิเศษ และร้อยละ 39.7 บอกว่าน่าจะกวดขันพอๆกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 10.1 บอกว่าคงไม่กวดขันมาก  หรือปล่อยเกียร์ว่าง

ส่วนเรื่องที่กังวลมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์คือ การเมาสุราและการทะเลาะวิวาท (ร้อยละ 65.4) รองลงมาเป็น การเกิดอุบัติเหตุทางจราจร การเดินทาง (ร้อยละ 62.0) และการเล่นสงกรานต์แบบรุนแรงเกินขอบเขต (ร้อยละ 34.1)

สำหรับการวางแผนหรือเตรียมตัวจะเดินทางในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.2 ไม่มีการวางแผน ขณะที่ร้อยละ 42.8 มีการวางแผน โดยในจำนวนนี้ ร้อยละ 29.6 บอกว่าจะกลับไปเที่ยวจังหวัดบ้านเกิด ไปเยี่ยมญาติ ส่วนร้อยละ 12.8 บอกว่าจะไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ที่เหลือร้อยละ 0.4 บอกว่าจะไปต่างประเทศ 

นอกจากนี้เมื่อถามถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีผลต่อการเตรียมงบประมาณสำหรับใช้จ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างไร ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.4 บอกว่าเตรียมไว้ใช้จ่ายพอๆ กับปีที่ผ่านมา ส่วนร้อยละ 32.0 บอกว่าเตรียมไว้ใช้จ่ายน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ร้อยละ 15.6 บอกว่าเตรียมไว้ใช้จ่ายมากกว่าปีที่ผ่านมา 

เมื่อถามว่านักการเมืองที่อยากไปรดน้ำดำหัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์มากที่สุดอันดับแรกคือ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา (ร้อยละ 63.1) อันดับรองลงมาคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ร้อยละ 16.2) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ร้อยละ 7.2) 

ส่วนนักแสดงหรือนักร้องฝ่ายชายที่อยากเล่นสาดน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุดอันดับแรกคือ ณเดชน์ คูกิมิยะ(ร้อยละ 12.5) อันดับรองลงมาคือ ธงไชย แมคอินไตย์ (ร้อยละ 8.7) และมาริโอ้ เมาเร่อ (ร้อยละ 2.6)

ด้านนักแสดงหรือนักร้องฝ่ายหญิงที่อยากเล่นสาดน้ำสงกรานต์ด้วยมากที่สุดอันดับแรกคือ พัชราภา ไชยเชื้อ(ร้อยละ 11.9) อันดับรองลงมาคือ อุรัสยา เสปอร์บันด์ (ร้อยละ 6.7) และอารยา เอ ฮาร์เก็ต (ร้อยละ 5.1)