'กตป.'ประเมินกสทช.ขาดประสิทธิภาพ

'กตป.'ประเมินกสทช.ขาดประสิทธิภาพ

ซูเปอร์บอร์ดสรุปรายงานติดตามประเมิน “กสทช” ชี้การปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามกฏหมายส่งผลให้การจัดสรรคลี่นล่าช้า-ใช้เงินเป็นเบี้ย

พลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หรือ กตป. (ซูเปอร์บอร์ด) กล่าวถึงการจัดทำรายงาน การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน กทสช. คณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (กสท.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) สำนักงานกสทช. และนายฐากร ตัณฑสิทธ์ เลขาธิการกสทช. สำหรับการดำเนินงานประจำปี 2557 ตามมาตรา 72 และ 73 ภายใต้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ที่จะต้องส่งต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 

ล่าสุด กตป. ได้จัดทำรายงานประจำปี 2557 เสร็จ และส่งให้ กสทช. ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2558 โดย กสทช. จะต้องส่งรายงานของ กสทช. และ กตป. ให้แก่ สนช. ภายใน 120 วัน หรือภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งการประชุมกรรมาธิการจะเริ่มวันที่ 20 เม.ย.นี้ หลังจากทำรายงานเสร็จแล้วจะเตรียมแผนการโครงการปี 2558 และติดตามรายงานที่ กตป. ท้วงติงว่า ปีที่ผ่านมา กสทช. ได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง อีกทั้งแผนปีนี้ ช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. จะตั้งงบประมาณตามแผนงานของ กสทช. ต่อไป


อย่างไรก็ตามรายงานฉบับดังกล่าว เป็นการดำเนินการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลตามแผนปฏิบัติการและแนวทางการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลงานตามหลักการ แบบการประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า และผลผลิต, การบริหารมุ่งผลสัมฤทิธิ์ การวัดผลองค์กรแบบสมดุลย์ และหลักธรรมาภิบาล

สรุปได้ว่า ตลอดปี 2557 กตป. ไม่สามารถประชุมกับ กสทช.และเลขาธิการ กสทช. กำหนดตัวชี้วัดได้ล่วงหน้าก่อนการประเมิน รวมทั้งมีอุปสรรคความล่าช้าในการได้รับข้อมูลและตรวจสอบเอกสาร ดังนั้น กตป.จึงจำเป็นต้องใช้แผนแม่บทและการประเมินผลการปฏิบัติงานของสำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ประกอบกับข้อมูลเอกสารที่เปิดเผยตามกฏหมาย เป็นกรอบในการประเมินผลการปฏิบัติงาน

เขา ระบุว่า แต่เมื่อพิจารณาสาระสำคัญแล้วจะเห็นได้ว่ายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำรายงานประจำปี กสทช.ตามมาตรา 76 แห่ง พ.ร.บ.กสทช. การเปิดเผยข้อมูลตามมาตรา 59 การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติงาน

ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมาย กสทช. สำนักงาน กสทช. เลขาธิการ กสทช. ยังไม่สามารถแสดงให้สาธารณะเชื่อมั่นได้ว่าปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและใช้จ่ายเงินของแผ่นดินด้วยความคุ้มค่าและเหมาะสม เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ส่งผลให้การดำเนินการตามมาตรา 82 83 และ 84 แห่ง พ.ร.บ.กสทช. ส่งผลให้การจัดสรรคลื่นความถี่ตามนโยบายรัฐเกิดความล่าช้าและติดขัด

“ถือว่า กตป. ทำงานบรรลุตามวัตถุประสงค์ ที่เป็นไปตามกลไกลการตรวจสอบ กสทช. ซึ่งเราก็ได้ท้วงติงไป กตป.ไม่มีอำนาจกำกับ กสทช. แต่ผู้ที่มีอำนาจถอดถอน กสทช.คือ สนช. ภาพรวมการตรวจสอบ กสทช. มีประเด็นที่เป็นปัญหา ควรมองว่าการดำเนินงาน กสทช. คืออะไร การใช้งบประมาณที่ใช้ง่ายเกินไป ไม่มีระบบกลไกตรวจสอบ ส่วนการปฏิบัติตาม มาตรา 82 83 84 ไม่มีบทลงโทษไม่ค่อยให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามกฏหมาย เราไม่สามารถจะชี้ว่า กสทช.มีการทุจริตคอรัปชั่นได้ คนที่จะชี้ได้จะต้องเป็น สตง. ปปช. ซึ่ง กตป. ชี้ประเด็นข้อสงสัย ข้อท้วงติง แบบนี้ก็จะส่งผลให้ถูกหน่วยงานดังกล่าวร้องเรียน"