จับขอทานเมืองกรุง101คน สนองนโยบายค้ามนุษย์

จับขอทานเมืองกรุง101คน สนองนโยบายค้ามนุษย์

โฆษกตร.แถลงจับขอทานเมืองกรุง 101 คน เผยแค่เริ่มต้นสั่งระดมกวาดล้างต่อเนื่องสนองนโยบายปราบค้ามนุษย์

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.น.6 พล.ต.ต.พงษ์พันธุ์ วรรณภักตร์ ผบก.น.1 และ นายสัมพันธ์ สุวรรณทับ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมกันแถลงผลจับกุมคนเร่ร่อนขอทาน จำนวน 101 คน เบื้องต้นตั้งข้อหาเป็นบุคคลขอทาน ตามมาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน พ.ศ. 2484 และเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ทางตำรวจได้เข้าจับกุมขอทานในภาคการค้ามนุษย์ในพื้นที่ กทม.หลังจากรัฐบาลประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามผู้ต้องหาที่ถูกจับในวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการระดมกวาดล้างไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์

ด้านพล.ต.ต.ชยพล ระบุว่า ขอทานเป็นอาชีพหนึ่งที่เข้าข่ายค้ามนุษย์ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กวดขันจับกุมบุคคลที่มีพฤติกรรมเร่ร่อน ขอทาน และจรจัดในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งได้ร่วมกับกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการดำเนินการจับกุมบุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งจับกุมในพื้นที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี(กก.ดส.) 63 คน กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 (บก.สปพ.) 12 คน บก.น.5 จำนวน 4 คน และในพื้นที่บก.น.6 จำนวน 22 คน โดยจับกุมตามพระราชบัญญัติ มาตรา 6 ซึ่งผู้ต้องหาส่วนหนึ่งเป็นบุคคลต่างด้าวและต้องดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายเข้าเมือง

ขณะที่นายสัมพันธ์ กล่าวว่า การจับกุมขอทานเป็นวาระสำคัญที่จะทำให้กระบวนการค้ามนุษย์ลดลงซึ่งกระบวนการนี้มักได้ประโยชน์จากบุคคลที่เป็นเด็ก สตรี โดยถูกหลอกลวงหรือบังคับเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ในส่วนของกรมพัฒนาสังคมฯได้เตรียมพร้อมดูแลผู้ที่ไม่ได้เข้าข่ายขอทานค้ามนุษย์เพื่อแยกแยะว่า บุคคลใดเป็นต่างชาติ บุคคลใดถูกบังคับในการค้ามนุษย์และบุคคลใดที่สามารถพัฒนาศักยภาพได้ ซึ่งหลังจากการจับกุมจะส่งคนเร่ร่อนขอทานต่างด้าวไปยัง ตม.เพื่อผลักดันออกนอกประเทศ ส่งคนเร่ร่อนขอทานสัญชาติไทยไปยังสถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยจะส่งเสริมให้ประกอบอาชีพและปล่อยตัวกลับหรือบุคคลใดต้องการทำอาชีพเกษตรกรก็มีพื้นที่รองรับสำหรับบุคคลดังกล่าว อีกทั้งจะส่งเด็กที่มากับพ่อแม่ ที่เป็นสัญชาติต่างด้าวไปยังสถานแรกรับคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี