เออีซีหนุนอสังหาริมทรัพย์เหนือสดใส

เออีซีหนุนอสังหาริมทรัพย์เหนือสดใส

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ วิเคราะห์พื้นที่ภาคเหนือในปี'58 สดใสในพื้นที่ชายแดนโตรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ-เออีซี

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนกันยายน - ธันวาคม 2557 ในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.ดอยสะเก็ด อ.แม่ริม อ.สันกำแพง อ.สันทราย อ.สันป่าตอง อ.สารภี และ อ.หางดง มีหน่วยที่อยู่อาศัยในผังโครงการของผู้ประกอบการ ซึ่งอยู่ในระหว่างการขายแบ่งเป็นบ้านจัดสรร 145 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 14,900 หน่วย เหลือขายประมาณ 6,200 หน่วย โดยสถานะการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด ร้อยละ 55 เป็นหน่วยก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 18 เป็นหน่วยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และ ร้อยละ 27 เป็นหน่วยที่ยังไม่ได้ดำเนินการสร้าง

สำหรับประเภทอาคารชุดในเชียงใหม่มี 59 โครงการ หน่วยในผังประมาณ 8,400 หน่วย มูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 25,800 ล้านบาท เหลือขายประมาณ 3,100 หน่วย มูลค่าหน่วยเหลือขายรวมประมาณ 10,100 ล้านบาท โดยสถานะการก่อสร้างหน่วยในผังโครงการทั้งหมด ก่อสร้างเสร็จแล้วร้อยละ 36 อยู่ระหว่างการก่อสร้างร้อยละ 58 และยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง ร้อยละ 6 ทั้งหน่วยที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วเหลือขายอยู่ประมาณ 800 หน่วย

ในขณะที่จังหวัดเชียงราย ได้ทำการสำรวจใน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.แม่สาย อ.เชียงของ อ.เชียงแสน มีบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 37 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 3,100 หน่วย เหลือขายประมาณ 1,800 หน่วย อยู่ในอ.เมือง 30 โครงการ ที่เหลือกระจายอยู่ในอ.แม่สาย 5 โครงการ อ.เชียงแสน และ เชียงของ แห่งละ 1 โครงการ เป็นบ้านเดี่ยวร้อยละ 39 ทาวน์เฮ้าส์ร้อยละ 23 อาคารพาณิชย์พักอาศัยร้อยละ 24 ที่เหลือเป็นที่ดินเปล่าจัดสรรร้อยละ 3 และบ้านแฝดร้อยละ 1 โดยโครงการอาคารชุด 11 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 1,400 หน่วย เหลือขายประมาณ 800 หน่วย โดยอยู่ในอำเภอเมืองทั้งสิ้น เป็นห้องชุดแบบสตูดิโอร้อยละ 27 แบบหนึ่งห้องนอนร้อยละ 68 และแบบสองห้องนอนร้อยละ 5

สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยในจังหวัดพิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร และ นครสวรรค์ ได้ทำการสำรวจเฉพาะในเขตอำเภอเมืองเท่านั้น ที่จังหวัดพิษณุโลก มีบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 31 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 1,900 หน่วย เหลือขายประมาณ 900 หน่วย เป็นบ้านเดี่ยวร้อยละ 67 ทาวเฮ้าส์ร้อยละ 16 อาคารพาณิชย์พักอาศัยร้อยละ 13 ที่เหลือเป็นที่ดินเปล่าจัดสรรและบ้านแฝด มีโครงการอาคารชุด 4 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 850 หน่วย เหลือขายประมาณ 310 หน่วนคิดเป็นห้องชุดแบบสตูดิโอร้อยละ 75 และแบบหนึ่งห้องนอนร้อยละ 25

จังหวัดตาก ได้ทำการสำรวจเฉพาะในเขตอำเภอเมือง มีบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 14 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 210 หน่วย เหลือขายประมาณ 140 หน่วย ไม่มีโครงการอาคารชุดในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 11 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 360 หน่วย เหลือขายประมาณ 190 หน่วย มีอาคารชุด 1 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 90 หน่วย เหลือขายประมาณ 20 หน่วย

จังหวัดนครสวรรค์ มีบ้านจัดสรรซึ่งอยู่ในระหว่างการขาย 19 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 1,900 หน่วย เหลือขายประมาณ 600 หน่วย มีอาคารชุด 4 โครงการ มีหน่วยในผังประมาณ 600 หน่วย เหลือขายประมาณ 170 หน่วย โดยสรุปภาพรวมของทุกจังหวัดในภาคเหนือที่ได้ทำการสำรวจข้อมูลโครงการบ้านจัดสรร มีทั้งสิ้น 256 โครงการ มีหน่วยในผัง 22,473 หน่วย เหลือขาย 9,913 หน่วย โครงการอาคารชุด มีทั้งสิ้น 79 โครงการ มีหน่วยในผัง 11,395 หน่วย เหลือขาย 4,432 หน่วย

ดังนั้น แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย ที่คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเป็นปัจจัยบอกทำให้แนวโน้มของอสังหาริมทรัพย์สามารถปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ นอกจากนั้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นอีกพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการขยายตัวด้านอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น จากปัจจัยบวกประกาศเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยคาดว่าจะมีนักลงทุนเข้าไปในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น มีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งให้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่ใบอนุญาติก่อสร้างที่จะหมดลงในเดือนพฤษภาคม 2558 นี้ หากผู้ประกอบการที่ขออนุญาตก่อสร้างคอนโดมิเนียมไว้แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ และไม่ได้ยื่นเพื่อขอต่ออายุการก่อสร้างออกไป เชื่อว่าในปี 2559 คอนโดมิเนียมในจังหวัดเชียงใหม่จะมีหน่วยเหลือขายน้อยมาก

แบงก์ชาติเหนือชี้อสังหาฯขยายตัวต่อเนื่อง

นางโสภิต พงษ์รัตนานุกูล ผู้บริหารทีมส่วนเศรษฐกิจภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาอสังหาริมทรัพย์ในเขตภาคเหนือได้เริ่มปรับตัวลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีชี้วัดมาจากพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตก่อสร้างในเขตเทศบาล รวมทั้งมูลค่าการซื้อขายที่ดินได้ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากได้มีการขยายตัวมากไปก่อนหน้านี้ ส่วนในเมืองรอง เช่น จังหวัดเชียงรายมีการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ไปในทิศทางที่ดี ซึ่งได้รับผลดีจากการค้าชายแดน และ การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จังหวัดพิษณุโลก และ นครสวรรค์ ถือเป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนล่าง ที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ด้านสินเชื่อที่ปล่อยให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในเขตภาคเหนือในปี 2557 อยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านบาท เป็นของจังหวัดเชียงใหม่ 12,000 ล้านบาท ที่เหลือกระจายอยู่ในเขตภาคเหนือ ส่วนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 1 แสนล้านบาท ร้อยละ 48 อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับในปี 2558 คาดว่าสินเชื่อทั้งในส่วนของผู้ประกอบการ และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย คาดว่าจะมีการขยายตัวได้บ้าง ทั้งนี้ผู้ประกอบการต่างรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจว่าจะมีทิศทางอย่าง ด้านผู้บริโภคยังคงมีความต้องการในการขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอีกเป็นจำนวนมาก

ชี้เออีซีทำตลาดคอนโดเชียงใหม่บูม

นายไพศาล ภู่เจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มอรสิริน กรุ๊ป จ. เชียงใหม่ กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ไม่มีการขยายตัวมากนัก ประกอบกับหนี้ภาคครัวเรือนที่มีเพิ่มมากขึ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อภาครัฐมีน้อยลง ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทในช่วงต้นปีนี้ปรับตัวลดลงประมาณ 20% โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดระบบบริหารจัดการใหม่ ซึ่งยังมีกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่ได้ติดตามอยู่อีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าหลังจากนี้สามารถดึงกลุ่มนี้กลับมาได้บางส่วน

สำหรับภาพรวมทั้งหมดในจังหวัดเชียงใหม่มีโครงการบ้านจัดสรรอยู่ประมาณ 145 โครงการ มีบ้านจัดสรรที่รอการจำหน่ายอยู่ประมาณ 6,000 หลัง ทำให้การแข่งขันในตลาดมีค่อนข้างสูง ในกลุ่มอาคารชุดมีห้องรอการจำหน่ายอยู่ประมาณ 3,100 หน่วย ในช่วงปลายปีนี้จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จะมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากกลุ่มลูกค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มสิงคโปร์ และ มาเลเซีย เริ่มให้ความสนใจในการที่จะเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดเพิ่มมากขึ้น นอกจากนั้นหากเศรษฐกิจมีการขยายตัวรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะส่งผลให้กลุ่มลูกค้าในประเทศไทยกล้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

"ควอลิตี้เฮ้าส์"บุกลงทุนเมืองชายแดน

นายจรินทร์ พงษ์เย็น ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายโครงการบ้าน 12 บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เชียงรายเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจในการที่จะเข้าไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีพื้นที่ติดชายแดน ซึ่งจะเป็นประตูเชื่อมกับกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งลาว และพม่า นอกจากนั้นในอนาคตอันใกล้นี้เชียงรายจะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้มีแนวโน้มเติบโตที่น่าสนใจ จึงได้ตัดสินใจเข้ามาก่อสร้างคอนโดมิเนียมในเขตเทศบาลเมืองเชียงราย จำนวน 2 อาคาร รวม 348 หน่วย มูลค่าประมาณ 540 ล้านบาท บนพื้นที่ 3 ไร่ ถือเป็นโครงการแรกของบริษัทที่เข้ามาก่อสร้างในช่วงปลายปี 2557 ในจังหวัดเชียงราย

ปัจจุบันการก่อสร้างเสร็จไปประมาณร้อยละ 20 มียอดจองแล้วกว่าร้อยละ 40 กลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มคนพื้นที่ที่ต้องการแยกออกมาจากครอบครัวใหญ่ และกลุ่มผู้บริโภคจากต่างจังหวัดที่ย้ายเข้ามาทำงานในพื้นที่ รวมทั้งนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นอกจากนั้นยังมีกลุ่มนักลงทุนจากเพื่อนบ้านที่เข้ามาติดต่อการค้าในพื้นที่เข้ามาซื้อเก็บไว้ เพื่อเป็นที่พัก ในอนาคตคาดว่าจะมีการขยายโครงการในพื้นที่เชียงรายเพิ่มเติม ทั้งนี้ต้องพิจารณาภาวะเศรษฐกิจและความต้องการของผู้บริโภคเป็นหลัก ด้านการแข่งขันเนื่องจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่นและมีจำนวนหน่วยในการขายน้อย มีกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน ทำให้การแข่งขันในพื้นที่มีน้อย

"เชียงใหม่"เนื้อหอมดันอสังหาฯขยายตัว

นายอานนท์ น้อยอ่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภานน จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่นใน จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการโครงการบ้านจัดสรร 2 โครงการคือ โครงการบ้านภานน เหลือหน่วยขายเพียง 1 หน่วยเท่านั้น และโครงการบ้านนนนิภา มีทั้งหมด 300 กว่าหน่วย ปิดการขายไปแล้วใน เฟส 1-3 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการขึ้นเฟส 4 ซึ่งมียอดการขายไปร้อยละ 70 แล้ว โดยคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถปิดการขายของเฟส 4 ได้ และจะดำเนินการเปิดเฟส 5 ต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม มองแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่มีการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยเรื่องการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง โดยคาดว่าปลายปีนี้ตวาดอสังหาริมทรัพย์จะมีความคึกคักมากขึ้น สำหรับเรื่องการแข่งขันในพื้นที่นั้น ทางบริษัทไม่ประสบปัญหาเรื่องการแข่งขัน เนื่องจากแบบบ้นที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวในรูปแบบอิงลิชคันทรี กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงที่แยกตัวออกมาจากครอบครัวใหญ่ นอกจากนั้นจะเป็นกลุ่มต่างจังหวัดที่ต้องการย้ายฐานครอบครัวเข้ามาอยู่จังหวัดเชียงใหม่