สหภาพยุโรปไม่ยอมรับไทยยกเลิกกฎอัยการศึก

สหภาพยุโรปไม่ยอมรับไทยยกเลิกกฎอัยการศึก

สหภาพยุโรป ไม่เห็นด้วยไทยยกเลิกกฎอัยการศึก แต่ใช้มาตรา 44 แทน ชี้แทบไม่ผ่อนคลายอำนาจเบ็ดเสร็จของกองทัพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ว่า สหภาพยุโรปหรืออียูแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกของไทยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเวลา 10เดือนหลังการรัฐประหารของกองทัพเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วนำโดยพล.อ.ประยุทธจันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นแต่กลับแทนที่ด้วยกฎหมายเป็นประกาศคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3/2558เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ

โฆษกของนางเฟเดริกาโมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูแถลงว่า นางเฟเดริกา โมเกรินีกล่าวในแถลงการณ์ว่าอียูขอเรียกร้องอีกครั้งให้ยกเลิกกฎอัยการศึกและรื้อฟื้นกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยการยกเลิกกฎอัยการศึกและนำคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3/2558มาใช้ซึ่งไม่ได้ทำให้ไทยเข้าใกล้ความเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยและน่าเชื่อถือ

อียูได้มุ่งเน้นวิพากษ์วิจารณ์การที่ไทยนำศาลทหารมาใช้ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3/2558โดยระบุว่าไม่ควรนำมาใช้กับการพิจารณาคดีพลเรือน

โฆษกหัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูกล่าวต่อไปว่าในฐานะมิตรและหุ้นส่วนของไทยอียูขอย้ำเรื่องหลักนิติธรรมการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนซึ่งควรเป็นรากฐานที่นำไปสู่การรื้อฟื้นเต็มรูปแบบของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยของไทย