'ประจิน'เผยพรุ่งนี้ชัดเจนปมปลดล็อคเที่ยวบินไทย

'ประจิน'เผยพรุ่งนี้ชัดเจนปมปลดล็อคเที่ยวบินไทย

"พล.อ.อ.ประจิน" รมว.คมนาคม เผย พรุ่งนี้ชัดเจนกรณีญี่ปุ่น ทบทวนมาตรฐานด้านการบินของไทย พร้อมเดินสายแจงจีน-ออสเตรเลีย-เยอรมนี-ฝรั่งเศส

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เผยความคืบหน้าการแก้ปัญหามาตรฐานด้านการบินของประเทศไทยว่า ไทยเหลือเวลาอีก 60 วัน ในการแก้ปัญหาที่จะมีการปรับมาตรฐานด้านการบินกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ออกมาเตือน เกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทย ซึ่งจะมีการปรับทั้งโครงสร้างการทำงาน พัฒนาบุคคลากร กระบวนการทำงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนว่าญี่ปุ่นจะทบทวนมาตรฐานด้านการบินของไทยอย่างไร ก่อนจะมีการแถลงข่าวให้ทราบ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีหลังพูดคุยกับประเทศญี่ปุ่น แต่ไม่อยากให้รายละอียดไปมากกว่านี้ เพราะต้องให้เกียรติประเทศญี่ปุ่นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ส่วนกรณีมีข่าวทางการจีนของดเที่ยวบินนั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ทางการจีนมีปัญหาเรื่องการจราจรการบินที่คับคั่ง ไม่เกี่ยวกับ ICAO เช่นเดียวกับประเทศเกาหลีใต้ที่ยังไม่มีหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ทางกรมการบินพลเรือนจะเดินสายต่างประเทศเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะเดินทางไปประเทศจีน และหลังสงกรานต์จะเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย เยอรมัน และฝรั่งเศส ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ และมีแผนรองรับไว้แล้ว