‘เอไอเอส’นำร่องไวไฟ ความเร็ว 600เมก

‘เอไอเอส’นำร่องไวไฟ ความเร็ว 600เมก

เอไอเอสไม่รอ 4จี ปูพรมขยายเครือข่ายเปิดให้บริการ “ซูเปอร์ ไวไฟ” เอาใจสาวกเน็ต ยอดความเร็วสูงสุด 650 เมกะบิต คุยสปีดเร็วกว่า 4จี

นายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันฐานลูกค้าเอไอเอสมีผู้ใช้ดาต้าราว 18-19% จากจำนวนลูกค้ารวม 44.3 ล้านราย โดยอัตราการเติบโตของผู้ใช้ดาต้ายังเพิ่มขึ้นราว 15% และปีนี้ก็น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตามที่ได้ประกาศแผนการขยายเครือข่ายในปี 2558 ด้วยงบลงทุนกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อปูพรมพัฒนาโครงข่ายพื้นฐาน พร้อมเติมเต็มไลฟ์สไตล์ชีวิตดิจิทัลให้คนไทย โดยแผนการขยายเครือข่ายในปีนี้ มุ่งให้ความสำคัญทั้งกับโมบาย และฟิกซ์ไลน์
ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1. เครือข่าย 3จีที่ยังคงเตรียมงบลงทุนเพื่อพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความพร้อมในการเข้าสู่การประมูล 4จีอย่างเต็มที่

2. การขยายบริการฟิกซ์ บรอดแบนด์และ 3. การพัฒนาคุณภาพเครือข่ายเอไอเอส ไวไฟ ที่เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2554


โดยปีนี้พัฒนา เอไอเอส ซูเปอร์ ไวไฟความเร็วสูงสุด 650 เมกะบิต ซึ่งให้สปีดที่เร็วและแรงกว่าเทคโนโลยี 4จีบนโมบาย เน็ตเวิร์คที่ความเร็วสูงสุดราว 100-150 เมกะบิต ขณะนี้ เริ่มติดตั้งและเปิดให้บริการแล้วหลายๆ พื้นที่ รวมกว่า 2,000 จุด และตั้งเป้าว่าสิ้นปีจะมีจำนวน 18,000 จุด ส่วนจุดให้บริการไว-ฟโดย

รวมปีนี้น่าจะมี 130,000 แห่ง รวมกับที่เป็นพันธมิตรให้บริการไวไฟร่วมกับ 3บีบี

ลูกค้าปัจจุบัน ทั้งแบบรายเดือนและเติมเงินกว่า 1.5 ล้านราย จะได้รับการอัพเกรดให้ใช้งานซูเปอร์ ไวไฟ ได้ไม่จำกัด แต่เขาไม่ได้มองว่าหลังจากเปิดประมูล 4จีจะช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้ไวไฟเพราะจะมาช่วยเสริมผู้ใช้งานที่เป็นท๊อปอัพที่ดาต้าเป็นประจำมากกว่า

“การเปิดให้บริการเอไอเอส ซูเปอร์ เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นและไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาเครือข่าย แม้วันนี้ จะอยู่ในช่วงระหว่างรอการประมูล 4จีแต่เอไอเอสไม่นิ่งนอนใจ เราพยายามสรรหานวัตกรรมเทคโนโลยีทางเครือข่ายรูปแบบใหม่ๆ เข้ามาเติมเต็มเครือข่ายที่มีอยู่ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าทุกกลุ่มได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด และเมื่อเปิดประมูล 4จีเอไอเอสขอยืนยันว่าเรามีศักยภาพ ความพร้อมและความตั้งใจในการเข้าร่วมประมูล 4จี”