ซีอีโอสายการบินถกเครียดรับมือปัญหาICAO

ซีอีโอสายการบินถกเครียดรับมือปัญหาICAO

ซีอีโอ 4 สายการบิน ถกผลกระทบการตรวจมาตรฐานกรมการบินพลเรือนไทย ด้านผู้บริหารนกแอร์-ไทยแอร์เอเชีย เตรียมเจรจา ICAO ที่สิงคโปร์พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาการตรวจสอบมาตรฐานกรมการบินพลเรือน ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และส่งผลกระทบวงกว้าง โดยมีการควบคุมเที่ยวบินจากไทยไปญี่ปุ่น รวมทั้งมีหลายประเทศรับทราบเอกสารข้อมูลจากไอซีเอโอ ที่ตั้งข้อสังเกตต่อมาตรฐานการบินของกรมการบินพลเรือนของไทย โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้บริหารสายการบินที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยแอร์เอเชีย นายนัดดา บูรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินนกแอร์ ได้ประชุมหารือร่วมกันที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

นายจรัมพร เปิดเผยว่า สำหรับผลกระทบที่การบินไทยได้รับจากกรณีไอซีเอโอ จะส่งผลต่อเที่ยวบินเช่าเหมาลำของการบินไทย 2 เส้นทาง จำนวน 10 เที่ยวบิน รวมทั้งนอกจากญี่ปุ่นที่มีมาตรการควบคุมเที่ยวบินจากไทย ขณะที่มีอีกหลายประเทศที่รับข้อมูลการตรวจมาตรฐานจากไอซีเอโอ เช่น จีน เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสิงคโปร์ ซึ่งแม้ประเทศเหล่านี้จะยังไม่ออกมาตรการควบคุมเที่ยวบินจากไทย แต่ก็มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจมาตรฐานความปลอดภัยของเครื่องบิน เช่น สิงคโปร์ ได้มีการตรวจเช็คเครื่องบินจากไทยตามขั้นตอนมาตรฐานมากขึ้น

ขณะที่นายพาที กล่าวว่า ปัญหาไอซีเอโอ ในส่วนผลกระทบที่มีต่อเที่ยวบินเช่าเหมาลำของนกสกู๊ตที่จะเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนนี้ เชื่อว่าจะมีไม่น้อยกว่า 20,000 ที่นั่ง อย่างไรก็ตาม นกแอร์พยายามแก้ปัญหาโดยนำเครื่องบินที่จดทะเบียนในสิงคโปร์มาบิน ขณะเดียวกันการเจรจาแก้ปัญหาให้ตรงจุดมากขึ้นส่วนนี้สายการบินเอกชนไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยวันพรุ่งนี้ (1 เม.ย.) ผู้บริหารนกแอร์และไทยแอร์เอเชียจะร่วมกันเดินทางไปเจรจากับผู้บริหารไอซีเอโอประจำภูมิภาคที่ประเทศสิงคโปร์ เพื่อรับทราบข้อสงสัยของไอซีเอโอ และความต้องการให้ไทยแก้ปัญหาหลังจากนี้

ส่วนนายนัดดา กล่าวว่า ผลกระทบในส่วนของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่บินเส้นทางกรุงเทพฯ-ซัปโปโร และมีใบอนุญาตการบินถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 แต่ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ได้ขายตั๋วจนถึงปีหน้าและหากปัญหาไม่คลี่คลายโดยเร็ว ประเมินเบื้องต้นว่าจะกระทบกับเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ที่ไปซัปโปโรไม่น้อยกว่า 150,000 ที่นั่ง และทำให้สูญเสียรายได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท