'พ่อพระหมอ' ยันไม่สร้างเจดีย์อนุสรณ์ พร้อมอโหสิทุกคน

'พ่อพระหมอ' ยันไม่สร้างเจดีย์อนุสรณ์ พร้อมอโหสิทุกคน

"หลวงปู่สุข" พ่อพระหมอ ยันไม่สร้างเจดีย์อนุสรณ์พร้อมอโหสิทุกคน

บรรยากาศที่วัดป่าตอสีเสียด บ้านเดื่อ ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เงียบสงบ แม้ตำรวจสามารถปิดคดีสังหารพระบัณฑิต สุปัณฑิโต หรือพระหมอบัณฑิต สงวนแก้ว อดีตเจ้าอาวาส จับกุมนายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ อายุ 63 ปี คหบดีทีชื่อเสียงของอุดรธานี ในข้อหาจ้างวานฆ่า ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ อายุ 49 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.เมือง, นายบุญนาค หงษาคำ อายุ 50 ปี พนักงานขับรถ สนง.ชลประทานที่ 5 และนายปัญจ๋า ชารีแสน อายุ 49 ปี อดีตนักการภารโรงใน จ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ศาลทหาร มทบ.24 อุดรธานี ไม่ให้ประกันตัวส่งมาควบคุมที่เรือนจำกลางอุดรธานี


พระสุข สุจิโต อายุ 73 ปี หรือหลวงปู่สุข พ่อของพระหมอบัณฑิต ตอบข้อซักถามว่า ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพบ หลังจากจับกุมผู้บงการ และกลุ่มมือปืนได้ทั้งหมด มาพบเฉพาะวันที่พามือปืนมากราบขอขมา พระไม่ต้องไปรับรู้เรื่องทางโลก ไม่ใช่หน้าที่ของพระ จะเกี่ยวข้องกี่คนก็อโหสิกรรมแค่นั้น พระเองไม่มีอะไรไปบริจาคทาน ทำได้ก็แค่อโหสิกรรมเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการทำอนุสรณ์(เจดีย์)ให้กับพระหมอบัณฑิตฯหรือไม่ พระสุขฯตอบว่า ไม่ทำอะไรเป็นอนุสรณ์ที่ระลึก พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านก็ไม่เคยคิด อาจารย์มั่น พระอาจารย์ใหญ่ท่านก็ไม่คิด จะไปคิดเกินพ่อแม่ครูอาจารย์ได้อย่างไร เรื่องไม่เป็นเรื่องจะไปกังวลทำไม แต่ก็มีลูกศิษย์หลายคนกรุงเทพฯ จะรวบรวมประวัติ ผลงาน คำสอน จัดพิมพ์เป็นหนังสือ ก็คิดและทำกันหลายคน พระพ่อพระหมอบัณฑิต ตอบข้อซักถามอีกว่า วัดป่าตอสีเสียดเดิมไม่ใช่วัด เป็นไร่อ้อยไม่มีต้นไม้ซักต้น พระหมอบัณฑิตฯบวชแล้ว พระสุขยังไม่บวช มาช่วยกันปลูกต้นไม้จนเติบโตมาเรื่อย ช่วงนั้นก็ไปจำพรรษาอยู่หลายวัด จนเกิดความร่วมเย็นก็มาเป็นวัด วัดป่าตอสีเสียดไม่มีแผนจะทำอะไร เป้าหมายคือทำอย่างไรให้พ้นทุกข์ แต่ตอนนี้มันยังร้อนไม่หยุดไม่หย่อน จิตถ้าไม่สงบมันก็จะไม่เย็น


“มีพระสงฆ์หลายกลุ่ม ในจังหวัด ต่างจังหวัด แวะมาตอนนี้ก็มาจำวัดอยู่ 4 รูป ลูกศิษย์ลูกหาญาติโยม ก็มาปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิกันเหมือนเดิม ไม่มีโฆษณาว่าวัดทำอะไรอยู่ ไม่ต้องห่วงวัดว่าจะเป็นอย่างไร ต้นไม้ที่ปลูกไว้ในวัดก็โตไปเรื่อย วัดก็ยังอยู่ด้วยความสงบร่มเย็น ”


พ.ต.อ.จักฎ์กฤษณ์ จันทรรัตน์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี หัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีพระหมอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองอุดรธานี ได้รวบรวม ตรวจสอบ สรุปสำนวนคดีเรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมส่งมอบให้กับทางพนักงานสอบสวนของกองปราบปราม ขณะนี้รอหนังสือให้ส่งมอบสำนวน จากทาง ผบช.ก.ที่จะต้องส่งมาให้มอบสำนวนให้เท่านั้น