คาดแอ๊ปเปิ้ลเปิด ‘ไอโฟน6ซี’จอ4นิ้ว

คาดแอ๊ปเปิ้ลเปิด ‘ไอโฟน6ซี’จอ4นิ้ว

สะพัดระลอกใหม่แอ๊ปเปิ้ลเตรียมส่งไอโฟน 3 รุ่นรวดครึ่งปีหลัง คาดหนึ่งในนั้นเป็น “6ซี” ลดขนาดจอเท่าไอโฟนยุคแรก 4 นิ้ว

รายงานข่าวจากดิจิไทม์ส เผยว่า แอ๊ปเปิ้ลแหวกธรรมเนียมเปิดตัวไอโฟนปีละรุ่น เตรียมแผนเปิดตัวไอโฟนใหม่เพิ่มอีก 3 รุ่นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ และยังมีความเป็นไปได้ว่าจะได้เห็นไอโฟน จอ 4 นิ้วกลับมาอีกครั้ง

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรม ระบุว่า ไอโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ประกอบด้วยไอโฟน 6เอส ขนาดจอ 4.7 นิ้ว, ไอโฟน 6เอส พลัส ขนาดจอ 5.5 นิ้ว และไอโฟน 6ซี สำหรับจอ 4 นิ้ว แม้จะมีข่าวก่อนหน้านี้ว่าแอ๊ปเปิ้ลจะเลิกผลิตไอโฟน ซี-โมเดล หลังจากเปิดตัวไอโฟน 5ซี ที่ใช้ตัวเครื่องพลาสติกสีสันหลากหลายเพื่อลดต้นทุนสำหรับตลาดไอโฟนราคาต่ำไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร แต่ล่าสุดก็พบข้อมูลว่าแอ๊ปเปิ้ลกำลังจะเพิ่มสีชมพูในไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นไอโฟน 6ซี

อย่างไรก็ตามสำหรับไอโฟนรุ่นจอ 4 นิ้ว เริ่มเป็นกระแสข่าวมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นรุ่นที่แอ๊ปเปิ้ลตั้งใจทำออกมาเพื่อเจาะกลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่แม้ขณะนี้บริษัทจะยังไม่มีรายละเอียดหรือเผยถึงแผนใดๆสำหรับไอโฟนจอ 4 นิ้ว แต่ก็เป็นที่คาดกันว่าแอ๊ปเปิ้ลจะนำเสนอแพคเกจให้ไอโฟน 5เอส ฟรีสำหรับผู้ใช้ที่ทำสัญญาใช้งานระบบ 2 ปีเมื่อปรับราคาไอโฟนรุ่นปัจจุบันลง 

นอกจากนี้เว็บไซต์ดิจิไทม์ส ยังเผยอีกว่า โรงงานวิสตรอนจะรับหน้าที่เป็นผู้ผลิตไอโฟน 6ซี จอ 4 นิ้ว ส่วนอีก 2 รุ่นคือ ไอโฟน 6เอส และไอโฟน 6เอส พลัส จะผลิตโดยฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล แต่ขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวเมื่อเดือน ม.ค.ผ่านเว็บไซต์จีน Feng.com ว่า แอ๊ปเปิ้ลยังไม่ได้สั่งซื้อวัตถุดิบใดๆ ที่่คาดว่าจะใช้สำหรับผลิตไอโฟนจอ 4 นิ้ว

ขณะที่เมื่อต้นปีนายทิม คุก ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) ของแอ๊ปเปิ้ลกล่าวไว้ว่า ไอโฟนรุ่นจอใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จมาก และยังทำให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์เปลี่ยนใจมาซื้อไอโฟนมากที่สุดในรอบ 3 ปี ทั้งยังเป็นรุ่นที่มีลูกค้าหน้าใหม่ซื้อมากที่สุดเมื่อเทียบกับไอโฟนทุกรุ่นที่เคยมีมา ซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้แอ๊ปเปิ้ลเชื่อว่า การเพิ่มทางเลือกขนาดจอให้กับลูกค้าน่าจะทำให้แอ๊ปเปิ้ลเข้าถึงผู้ใช้ไอโฟนหน้าใหม่ๆมากขึ้น โดยซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลยังระบุว่าผู้ใช้งานในแต่ละภูมิภาคก็ชอบใช้มือถือที่ขนาดจอแตกต่างกันไป

สำหรับไอโฟนรุ่นใหม่คาดว่าจะแอ๊ปเปิ้ลจะเปิดตัวในช่วงเดือน ก.ย.นี้พร้อมทั้งไอโฟน 6เอส และไอโฟน 6เอส พลัส ที่่คาดว่าจะใช้หน่วยประมวลผลใหม่ เอ9 ที่ผลิตโดยซัมซุง แรม 2 กิกะไบต์ จอคอร์นนิ่ง กอริลล่า กลาส พร้อมเทคโนโลยีใหม่ “ฟอร์ซ ทัช” ที่มีแล้วในแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ และนิว แมคบุ๊ค รวมถึงแมคบุ๊ค โปร รุ่น 13 นิ้ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่รับรู้แรงสัมผัสที่เป็นการเพิ่มมิติใหม่ให้กับอินเทอร์เฟซ รวมถึงเทคโนโลยีทัช ไอดี สำหรับสแกนลายนิ้วมือ และเทคโนโลยีเอ็นเอฟซี สำหรับใช้บริการแอ๊ปเปิ้ล เพย์ที่บริษัทกำลังพยายามผลักดันตามเทรนด์ของการจ่ายเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์