ช่วงพักฐานยังไม่จบ

ช่วงพักฐานยังไม่จบ

เน้นหุ้นปันผลสูง และหุ้น Laggard

UOBKH แนวโน้มตลาดวันนี้ โดย ยศพณ แสงนิล, CFA : ช่วงพักฐานยังไม่จบ

เราคาดตลาดไทยวันนี้จะผันผวนเชิงลบด้วยปัจจัยกดดันหลักคือความไม่สงบในเยเมนและซาอุดิอาระเบีย ประกอบกับนักลงทุนกังวลเรื่อง Valuation ที่ค่อนข้างแพงของ SET Index และการชะลอตัวทางการเติบโตของเศรษฐกิจไทย เราแนะนำถือเงินสดไม่ต่ำกว่า 50% ของพอร์ท จนกว่าจะมีสัญญาณการกลับมาซื้อสุทธิของต่างชาติอย่างชัดเจน ส่วนหุ้นในพอร์ทเน้น upside สูงและปันผลสูง
แนวรับ/แนวต้าน : 1480/1520
กลยุทธ์ : เน้นหุ้นปันผลสูง และหุ้น Laggard
สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
นักลงทุนระยะสั้น : AMATA(21.9), SPALI(28)
นักลงทุนระยะยาว : KTB(29), IRPC(6.5)


จับข่าวมาเก็งกำไร

CENTEL : เราคาดกำไรสุทธิปี 2558 เติบโต 28% yoy ที่ 1,526 ล้านบาทจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจโรงแรม, MICE, และการเจาะตลาดยังธุรกิจอาหารมากขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว นอกจากนี้การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงค์โปร์ จะเป็นปัจจัยบวกต่อเติบโตของ CENTEL ในปีนี้ คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยราคาพื้นฐาน 41.75 บาท จากแนวโน้มสดใสของกำไรสุทธิ ซึ่งคาดเติบโตด้วย CAGR 23.6% ในปี 2558-2559 (รายละเอียดอยู่ในบทวิเคราะห์วันนี้)

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการลงทุน

ปัจจัยภายในประเทศ

- พาณิชย์เผยส่งออกเดือน ก.พ.ร่วง 6.1% เฉลี่ย 2 เดือนแรก ติดลบ 4.8% จากส่งออก น้ำมัน-ทองคำลดลง นักเศรษฐศาสตร์ชี้น่าห่วง ต่ำกว่าคาดการณ์ หวั่นทั้งปีโตต่ำกว่า 1 ทางด้าน "ณรงค์ชัย" เร่งแก้อุปสรรค ดันโครงการลงทุนพลังงานปีนี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ ยอมรับรัฐบาลกังวลเศรษฐกิจปีนี้โตไม่มาก ยันไม่ใช้วิธีการลดราคา เดินหน้าออกประกาศ เชิญเอกชนลงทุนสำรวจและผลิตปิโตรเลียม หลังแก้ไขกฎหมายเสร็จ ปตท.คาดราคาน้ำมันอยู่ระดับต่ำ เหตุโครงสร้างการใช้พลังงานเปลี่ยนจากน้ำมันมาใช้ก๊าซมากขึ้น นักวิชาการกระตุ้นเอกชนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ส่วน "สมหมาย" ระบุ รัฐบาลยอมรับการพิจารณาชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ให้จัดเก็บภาษีมรดก 5% ของมูลค่ามรดก จากเดิม 10% แลกกับการคงจัดเก็บมรดกส่วนที่เกินกว่า 50 ล้านบาท ขณะที่ "กรุงเทพโพลล์" เผย นักเศรษฐศาสตร์ ส่วนใหญ่ 58% หนุนภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง แนะเก็บบ้านราคา 3 ล้าน ขึ้นไป ค้านภาษีที่ดินเกษตรกรรม เชื่อเก็บให้ "อปท." ไม่ช่วยพัฒนาท้องถิ่น ลดความเหลื่อมล้ำ

ปัจจัยต่างประเทศ

- ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,678.23 จุด ลดลง 40.31 จุด หรือ -0.23%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฎในเยเมน อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ

- สัญญาน้ำมันดิบ ส่งมอบเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 2.22 ดอลลาร์ ปิดที่ 51.43 ดอลลาร์/บาร์เรล 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฎในเยเมน