หลายสายการบินเริ่มใช้กฎ'สองคนในห้องนักบิน'

หลายสายการบินเริ่มใช้กฎ'สองคนในห้องนักบิน'

สายการบินหลายแห่งหันมาใช้กฎใหม่ที่กำหนดให้นักบินต้องอยู่ด้วยกันหลังเกิดโศกนาฎกรรมสายการบินเยอรมันวิงส์ที่ตก

สมาคมการบินของเยอรมนี หรือ เบเดแอล ประกาศแผนการนำกฎสำหรับ "สองคนในห้องนักบิน" มาใช้ หลังจากทางการฝรั่งเศสเปิดเผยผลการสืบสวนว่า นายแอนเดรียส ลูบิตซ์ ผู้ช่วยนักบินชาวเยอรมันวัย 28 ปี จงใจทำให้เครื่องบินโดยสารเที่ยวบิน 4ยู9525 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ พุ่งชนเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศส หลังจากอยู่ในห้องนักบินเพียงลำพัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 150 คน รายงานระบุด้วยว่า เขาลดระดับเครื่องบินอย่างรวดเร็ว และไม่ยอมเปิดประตูให้นักบินที่หนึ่งที่เชื่อว่าออกไปเข้าห้องน้ำ

ประธานเบเดแอล นายแมทเทียส วอน แรนโดว์ เป็นผู้ประกาศการใช้กฎใหม่ ซึ่งกำหนดให้นักบินทั้งสองคจน ต้องอยู่ในห้องนักบินตลอดเวลา และอาจให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน เข้าไปอยู่ในห้องนักบินแทน ในกรณีที่นักบินหรือผู้ช่วยนักบินออกไปจากห้องนักบินในระหว่างเที่ยวบิน

ขณะที่นายคาร์สเทน สโปห์ร ประธานของลุฟต์ฮันซา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเยอรมันวิงส์ ระบุว่า กฎ "สองคนในห้องนักบิน" จะถูกนำมาหารือในระหว่างการประชุมอุตสาหกรรมการบินในวันนี้ (27 มี.ค.) ที่มีสำนักงานการบินพลเรือนเยอรมนี หรือแอลบีเอเข้าร่วมด้วย โดยเนื้อหาของการประชุมจะมุ่งเน้นไปที่แนวทางในระยะสั้น ที่อาจช่วยเพิ่้มการรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบิน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลแคนาดาและสายการบินหลายแห่งในยุโรป รวมทั้งอีซี่เจ็ต ของอังกฤษและนอร์เวเจียน แอร์ ชัตเติล ได้ประกาศจะนำกฎ "สองคนในห้องนักบิน" มาใช้ในทุกเที่ยวบิน

ขณะที่ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุเครื่องบินตกในฝรั่งเศส ล่าสุด นายบริซ โรแบง อัยการแห่งเมืองมาร์แซย์ของฝรั่งเศส แถลงว่า นายลูบิตซ์ล็อคประตูตอนที่นักบินที่หนึ่งออกไปข้างนอก ก่อนจะใช้ระบบการจัดการบินที่ทำให้เครื่องบินลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการทำโดยเจตนา เพื่อทำลายเครื่องบิน ทำให้เครื่องบินพุ่งชนภูเขาด้วยความเร็ว 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายโรแบง ระบุด้วยว่า ยังไม่ทราบเหตุผลของลูบิตซ์ แต่เท่าที่ทราบคือเขาจงใจทำลายเครื่องบิน และได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนของเยอรมัน ตรวจสอบภูมิหลังและข้อมูลการทำงานของเขา แต่ยังไม่มีเหตุผลให้สงสัยว่าเป็นการก่อการร้าย ส่วนประเด็นฆ่าตัวตายนั้น เขาบอกว่า ยังไม่ขอใช้คำว่าฆ่าตัวตาย เพราะคนที่ฆ่าตัวตายมักจะทำเพียงลำพัง