สรรพากรเผยคืบหน้าคืนภาษีแล้ว 2 ล้านราย

สรรพากรเผยคืบหน้าคืนภาษีแล้ว 2 ล้านราย

"ประสงค์" เผย สรรพากรเดินหน้าคืนภาษีแล้ว 2 ล้านราย แนะยื่นแบบทางเน็ตได้เงินคืนเร็ว เตรียมเชิญรร.กวดวิชา ทำความเข้าใจ

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ทยอยคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไปแล้ว 2 ล้านราย จากผู้ที่ยื่นขอคืนภาษีทั้งหมด 2.3 ล้านราย จากจำนวนผู้ที่ยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีทั้งสิ้น 7 ล้านราย โดยในส่วนนี้เป็นการยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ต 75% โดยในปีภาษี 57 กรมสรรพากรตั้งเป้าว่าจะมีผู้ยื่นแบบแสดงรายการชำระภาษีทั้งหมด 10 ล้านราย

"วงเงินในการคืนภาษีปีนี้อาจจะไม่มาก รวมทั้งจำนวนผู้ยื่นขอคืนก็ลดลงจากปีก่อนเล็กน้อย เหตุผลสำคัญมาจากการปรับขั้นอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 5 เป็น 7 ขั้น จึงทำให้ยอดในการคืนภาษีลดลง" อธิบดีกรมสรรพากร กล่าว

พร้อมแนะนำว่า ประชาชนที่ต้องการได้เงินคืนภาษีที่รวดเร็วขึ้น ให้ยื่นแบบชำระภาษีทางอินเตอร์เน็ต เพราะนอกจากจะได้คืนภาษีเร็วแล้ว กรมสรรพากรยังขยายระยะเวลาการยื่นชำระภาษีเพิ่มอีก 8 วัน จากที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.58

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวด้วยว่า ภายในเดือนเม.ย.นี้ กรมสรรพากรจะเชิญเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาทั่วประเทศมาให้ความรู้เรื่องการชำระภาษีที่ถูกต้องหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปัจจุบันมีโรงเรียนกวดวิชาประมาณ 1,700 แห่งทั่วประเทศ แยกเป็น กทม. 1,000 แห่ง และต่างจังหวัด 700 แห่ง ซึ่งจำเป็นต้องเข้ามาอยู่ในระบบการชำระภาษีให้ถูกต้อง

ขณะเดียวกัน มีการประเมินว่ามูลค่าทางธุรกิจของโรงเรียนกวดวิชาอยู่ที่ประมาณ 8,500 ล้านบาท ซึ่งการเก็บภาษีนี้จะเก็บภาษีจากกำไรของการประกอบธุรกิจเท่านั้น ไม่มีการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) แต่อย่างใด ส่วนรายได้ที่คาดว่าจะได้รับจากการเก็บภาษียังไม่สามารถประเมินได้ แต่เชื่อว่าคงไม่มากจนส่งผลกระทบต่อเจ้าของโรงเรียนกวดวิชาและผู้ปกครอง

"การเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา จะเก็บภาษีจากกำไรทางตรงเท่านั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบกับผลประกอบการของโรงเรียนกวดวิชาจนทำให้เกิดการผลักภาระให้ผู้บริโภคที่เป็นนักเรียน นักศึกษา โดยขณะนี้มีตัวเลขพบว่า นักเรียน นักศึกษาใช้บริการโรงเรียนกวดวิชาประมาณ 530,000 ราย จึงไม่อยากให้ผู้ประกอบการและผู้ปกครองกังวลเรื่องนี้ และกรมฯ จะลงไปสุ่มตรวจอยู่เรื่อยๆ"