เลอโนโวเปิดตลาดกลุ่มใหม่ "ไทนี่ พีซี"

เลอโนโวเปิดตลาดกลุ่มใหม่ "ไทนี่ พีซี"

เลอโนโว เดินเกมรุกตลาดองค์กรหลังดีลควบธุรกิจเซิร์ฟเวอร์สมบูรณ์พร้อมเปิดตลาดพีซีรูปแบบใหม่ "ไทนี่ พีซี" แก้ปัญหางบ-พื้นที่จำกัด

นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เลอโนโว กล่าวว่าไตรมาสถัดจากนี้เลอโนโวจะเริ่มทำตลาดระดับอุตสาหกรรมได้ลึกมากขึ้น หลังดีลซื้อกิจการเซิร์ฟเวอร์ เอ็กซ์ 86 จากไอบีเอ็มเสร็จสมบูรณ์ปลายปีที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการซินเนอร์ยีธุรกิจซึ่งจะทำให้เลอโนโวมีสินค้าสำหรับตลาดองค์กรมากขึ้น ทั้งคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โน้ตบุ๊ค แล้ปท้อป รวมถึงบุคลากร และช่องทางการขายที่จะกว้างมากขึ้นในกลุ่มธุรกิจใหม่คือ "อีโค่ซิสเต็มส์ แอนด์คลาวด์ เซอร์วิส หรืออีซีเอส" 

นอกจากนี้ ยังเป็นการก้าวสู่เฟสที่ 3 ของเลอโนโว ที่จะเปลี่ยนภาพจากผู้ผลิตพีซี, โมบาย ดีไวซ์ สู่ผู้ให้บริการไอทีที่ครบวงจรแบบเอ็นด์ทูเอ็นด์ โดยในไทยคาดว่า ตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงและเป็นตลาดเป้าหมายของเลอโนโวในปีนี้ คือ ตลาดการศึกษา, เฮลธ์แคร์ และโรงงานอุตสาหกรรม

ส่วนในไทยผู้บริหารเลอโนโว มองว่า เป็นจังหวะดีที่จะกระตุ้นผู้ประกอบการให้ปรับตัวจากตลาดที่เน้นแรงงานเป็นหลักสู่การนำไอทีเข้ามาช่วยยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจเพื่อรับโอกาสใหม่ๆในยุคดิจิทัล อีโคโนมี

ทั้งยังเป็นการใช้นวัตกรรมไอทีกระตุ้นการลงทุนใหม่ของผู้ประกอบการ เป็นจุดที่สร้างความแตกต่างให้เลอโนโวด้วย เพราะมีข้อได้เปรียบที่มีเทคโนโลยีสำคัญอย่างซิสเต็ม เอ็กซ์ หรือเซิร์ฟเวอร์ เอ็กซ์ 86 และคาดว่าจะทำให้เลอโนโวจะยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดพีซีและแทบเล็ตทั่วโลก

"ผู้ซื้อทุกวันนี้ไม่ได้อยู่หน้าร้านอย่างเดียวแล้ว ถ้าผู้ประกอบการไม่เรียนรู้เทรนด์ใหม่ๆ หรือหาช่องทางธุรกิจใหม่ก็จะเสียโอกาสไป ซึ่งไอทีเข้ามาช่วยได้มาก และเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ทั้งยังเชื่อว่าเมกะโปรเจคที่กำลงจะเกิดขึ้นของภาครัฐจะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ตลาดลงทุนเพิ่มมากขึ้น และก็คาดว่าปีนี้น่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง"

โดยบริษัทคาดว่า ในไตรมาสสองจะมีปัจจัยบวกเข้ามากระตุ้นตลาดโดยรวมมากขึ้น เช่น โปรเจคอีโคคาร์ ที่เปิดตลาดเวนเดอร์รายใหม่ๆ เข้ามากระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งในตลาดไอทีก็เช่นเดียวกัน ที่เชื่อว่าผู้ค้าก็จะต้องหาวิธีการนำเสนอสินค้าใหม่ๆเข้ามากระตุ้นตาดสำหรับสภาพเศรษฐกิจแบบนี้

อย่างไรก็ตามตลาดองค์กรเป็นตลาดใหม่สำหรับเลอโนโว โดยที่ผ่านมามีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มเอ็นเตอร์ไพรซ์ราว 10% และตลาดองค์กรขนาดกลางถึงเล็กเกือบ 20% ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่ยังพึ่งพาจากกลุ่มคอนซูเมอร์เป็นหลักราว 70%

นายจีรวุฒิ ระบุว่า การขายจะเริ่มปรับโดยเน้นความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก จากเดิมที่ทีมขายจะเน้นดูเฉพาะสินค้าพีซี ซึ่งแผนใหม่จะเพิ่มขอบเขตของสินค้ามากขึ้น ตั้งแต่พีซี เวิร์คสเตชั่น สตอเรจ ไปจนถึงโซลูชั่นที่พัฒนาให้สินค้าของเลอโนโวมีประสิทธิภาพมากขึ้นและแตกต่างจากคู่แข่ง

ล่าสุดบริษัทได้เริ่มทำแคมเปญ "เลอโนโว ธิงค์ ฟอร์เวิร์ด 2015" พร้อมกันทั่วโลกเพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ในตลาด และจุดยืนที่จะช่วยนำไอทีเข้ามาพัฒนาธุรกิจผ่านโซลูชั่นครบวงจรตั้งแต่พีซีตระกูลธิงค์สเตชั่น ที่เน้นประสิทธิภาพระดับเวิร์คสเตชั่น โน้ตบุ๊คละแทบเล็ตตระกูลธิงค์แพด ที่ปรับดีไซน์และคุณสมบัติมาให้เหมาะกับการใช้งานระดับองค์กรขนาดใหญ่ และภาคอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ยังได้เปิดตลาดสินค้าพีซีกลุ่มใหม่ "ไทนี่ อิน วัน" ซึ่งเป็นพีซีที่มีคุณสมบัติเหมือนกับออลอินวันแต่ขนาดเล็กและสามารถปรับเปลี่ยนสเปคของซีพียูได้ตามต้องการโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งจอหรือเครื่องทั้งหมดเหมือนออลอินวัน ช่วยแก้ปัญหาพื้นทใช้งานของสำนักงานที่จำกัด และลดการลงทุนซื้อเครื่องใหม่ โดยจะเริ่มนำไทนี่ อินวัน รุ่นจอ 23 นิ้ว ราคาเริ่ม 2 หมื่นต้นๆเข้ามาทำตลาด

เลอโนโวตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการขายในกลุ่มองค์กรจากเดิมที่ทำยอดขายราว 30% เป็น 50% หรือใกล้เคียงกับยอดจากตลาดคอนซูเมอร์