ส่งออกเดือนก.พ.ติดลบสูงสุดในรอบ6เดือน

ส่งออกเดือนก.พ.ติดลบสูงสุดในรอบ6เดือน

พาณิชย์ เผย ส่งออกไทย เดือน ก.พ. ติดลบ 6.14% สูงสุดในรอบ 6 เดือน แจงสถานการณ์ส่งออกไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กังวล

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า แม้การส่งออกของไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จะติดลบร้อยละ 6.14 สูงที่สุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2557 ที่ติดลบร้อยละ 7.4 หนักสุดในรอบ 6 เดือน แต่สถานการณ์ก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่กังวล เพราะหากไม่รวมน้ำมันสำเร็จรูปกับทองคำส่งออกจะลดลงเพียงร้อยละ 2.4 ซึ่งไทยถือว่ามีปัญหาระดับกลาง ๆ ยังดีกว่าอีกหลายประเทศที่ต่างก็กำลังมีปัญหาการค้าหดตัว เนื่องจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด เช่น อินโดนีเซีย การส่งออกลดลงร้อยละ 11.9 อินเดียลดลงร้อยละ 11.2 และสหรัฐอเมริกา ลดลงร้อยละ 5 รวมทั้งสาเหตุหลักที่ทำให้การส่งออกไทยขยายตัวติดลบมาจากยอดส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตร ซึ่งติดลบถึงร้อยละ 12.5 โดยเฉพาะยางพารา ติดลบถึงร้อยละ 38 จากการชะลอคำสั่งซื้อของประเทศคู่ค้า ขณะที่สินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม ลดลงร้อยละ 3.7 ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป ลดลงร้อยละ 26.8 เคมีภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 20.3 ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง รวมทั้งการส่งออกทองคำที่ลดลงถึงร้อยละ 66 เนื่องราคาปรับลดลงทำให้ผู้ส่งออกหันไปนำเข้า เพื่อเก็งกำไรแทน แต่หากไม่รวมทองคำกับน้ำมันสำเร็จรูปส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมจะยังขยายตัวได้ร้อยละ 1.9 ส่งผลให้ระยะ 2 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่าการส่งออกรวม 34,478 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ยังติดลบร้อยละ 4.82

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังมั่นใจว่าภาพรวมการส่งออกปีนี้จะยังขยายตัวเป็นบวกได้ โดยจากการประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกเห็นสัญญาณที่ดีภายใต้เงื่อนไขว่าต้องดำเนินการตามยุทธศาสตร์อย่างเข้มข้น ซึ่งหลังสิ้นสุดไตรมาสแรกปีนี้จะทำการรวบรวมข้อมูล เพื่อทบทวนเป้าหมายการส่งออกปีนี้ใหม่ จากเดิมเคยตั้งเป้าหมายไว้ว่าการส่งออกจะขยายตัวร้อยละ 4 หลังจากนี้จะรวบรวมปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาการส่งออกระดับชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ระบบโลจิสติกส์ ศุลกากร และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้า ลดภาระผู้ส่งออก แต่ในส่วนของสินค้าเกษตร หากเศรษฐกิจจีนดีขึ้น ก็มั่นใจว่ายอดส่งออกจะดีขึ้นได้

ขณะที่การนำเข้าเดือนกุมภาพันธ์ 2558 มีมูลค่า 16,840 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.47 เป็นการขยายตัวเกือบทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะสินค้าทุนและสินค้าวัตถุดิบ สะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มการผลิตและการลงทุนในประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัว ส่งผลให้ดุลการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ไทยได้ดุลการค้า 390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ