อากาศร้อนอ้าวควรเช็คร่างกายก่อนเดินทาง

อากาศร้อนอ้าวควรเช็คร่างกายก่อนเดินทาง

อธิบดีกรมการแพทย์เผยอุณภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด เตือนผู้ขับขี่รถยนต์ ดูแลสภาพ

อธิบดีกรมการแพทย์เผยอุณภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด เตือนผู้ขับขี่รถยนต์ ดูแลสภาพ

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะเกิดอาการวูบ หมดสติและเสียชีวิตบ่อยครั้งในระยะนี้ สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากอุณภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้สภาพอากาศโดยทั่วไปร้อนจัด กลุ่มบุคคลที่ต้องสัมผัสกับแสงแดดและอุณภูมิที่ร้อนอบอ้าวตลอดทั้งวัน ย่อมมีความเสี่ยงที่จะกระตุ้นให้การเกิดอาการวูบได้ ถ้าหากร่างกายไม่อยู่ในสภาพที่แข็งแรง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งส่วนบุคคลและรถโดยสารสาธารณะ

เนื่องจากบุคคลกลุ่มนี้ต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อน การจราจร ที่ติดขัดบนท้องถนน มลภาวะต่างๆ ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสม ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการวูบได้ โดยลักษณะของการวูบ คือ มีอาการคล้ายหมดสติไปชั่วขณะหนึ่งในช่วงเวลาสั้นๆแล้วก็หายกลับมาเป็นปกติ ซึ่งอาการดังกล่าว มีความหลากหลายในความผิดปกติหรือความรุนแรงของอาการ บางรายอาจมีอาการวูบ เพียงระยะเวลาสั้นบางรายหมดสติร่วมด้วย บางรายหมดสติล้มลงหรือบางรายอาจมีเพียงแค่อาการรู้สึกวูบวาบๆเท่านั้น โดยสาเหตุของการวูบเกิดได้หลายปัจจัย เช่น เกิดจากการเป็นลม เพราะมีเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอช่วงระยะเวลาสั้นๆ เกิดจากการวิงเวียนเพราะมีปัญหาระบบการทรงตัวที่เกิดความผิดปกติของระบบประสาท เกิดจากอาการชักเนื่องจากความผิดปกติชั่วคราวของกระแสไฟฟ้าในสมอง รวมไปถึงความรู้สึกหวิวๆใจสั่นที่เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองลดลงชั่วคราว เป็นต้น

ซึ่งอาการวูบดังกล่าวไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่บางรายก่อนจะป็นลมหมดสติ จะมีอาการเตือน คือ คลื่นไส้ อาเจียน มวนท้อง อยากถ่าย เหงื่อแตก ตัวเย็น ถ้าเป็นจากโรคหัวใจ อาจมีอาการใจสั่นนำมาก่อน ให้รีบล้มตัวลงนอนทันที พื่อให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ถ้าขับรถอยู่ควรจอดทันที แล้วปรับที่นั่งให้อยู่ในท่านอนราบ ถ้าอยู่ในรถโดยสารควรหาที่นั่ง/นอนในรถและแจ้งคนรอบข้างว่ากำลังจะเป็นลม ไม่ควรรีบลงจากรถ เพราะอาจหมดสติ ตรงทางลงทำให้เกิดอันตรายได้

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวและรถโดยสารสาธารณะ ผู้ขับขี่ต้องหมั่นตรวจสุขภาพอยู่เสมอ หากมีโรคประจำตัว เช่น ป่วยเป็นโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง รวมถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด และถ้าหากเคยเกิดอาการวูบครั้งหนึ่งแล้ว ต้องหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น โดยการหลีกเลี่ยงอากาศร้อนจัด พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด งดการเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว กรณีผู้ขับขี่ที่ต้องเดินทางช่วงกลางวันที่มีอากาศร้อนจัดให้ดื่มน้ำสะอาดมากๆ จะช่วยปรับอุณภูมิร่างกายให้สมดุลได้ และสิ่งสำคัญคือความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจในขณะการขับรถทุกครั้ง ซึ่งหากพบว่าร่างกายไม่พร้อมในการเดินทางหรือพบความผิดปกติของร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการขับขี่เพราะไม่เช่นนั้นอาการวูบ จะทำให้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตได้