อียูพบสินค้าจีนไม่ปลอดภัยมากที่สุด

อียูพบสินค้าจีนไม่ปลอดภัยมากที่สุด

องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคยุโรป ระบุ สินค้าอันตรายที่วางขายในท้องตลาดยุโรปเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มาจากจีน

องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคยุโรป รายงานว่า สินค้าอันตรายที่วางขายในท้องตลาดยุโรปเพิ่มจำนวนมากขึ้น ไล่ตั้งแต่ไฟแช็กรูปร่างเหมือนของเล่น ไปจนถึงตุ๊กตากระต่ายใส่ถ่าน ที่อาจเกิดไฟลุกไหม้ได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มาจากจีน

องค์กรคุ้มครองผู้บริโภคยุโรป "เรพิด อเลิร์ท ซิสเต็ม" หรือราเพกซ์ เปิดเผยว่า ในปี 2557 องค์กรฯ ได้ออกประกาศเตือนสินค้าไม่ปลอดภัย 2,435 ครั้ง มีตั้งแต่ของเล่นเด็ก เสื้อผ้า ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าปี 2556 ถึง 3% ในจำนวนนี้ของเล่นเป็นสินค้าที่ถูกห้ามเข้ายุโรปหรือถูกยึดไว้ได้มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 28%

รองลงมาคือเสื้อผ้า 23% เครื่องใช้ไฟฟ้า 9% และรถยนต์ 8% ซึ่งสินค้าประเภทของเล่นนั้น รวมถึงสินค้าประเภทตุ๊กตา ที่เส้นไยที่ยัดไว้ข้างในอาจหลุดออกมาทำให้เด็กสำลัก หายใจไม่ออก หรือสินค้าเล็กๆ ที่เด็กอาจกลืนชิ้นส่วนเข้าไป โดยเฉพาะไฟแช็ก ที่มีรูปร่างคล้ายของเล่น

รายงานชิ้นนี้ ระบุด้วยว่า สินค้าประเภทรองเท้าและเครื่องหนัง ก็อาจปนเปื้อนเฮกซะวาเลนต์โครเมียม หรือสารก่อมะเร็ง อัญมณีแฟชั่นอาจปนเปื้อนโลหะหนักเป็นอันตราย ขณะที่สินค้าอันตรายที่มาจากประเทศยุโรปมีเพียง 14% เท่านั้น อีก 7% เป็นสินค้าไม่ทราบที่มา และ 2% มาจากตุรกี

คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคของยุโรป "นางวีรา ชูโรวา" กล่าวว่า อียู กังวลถึงสัดส่วนและวิธีการที่สินค้าอันตรายจากจีนเข้ามายังตลาดอียู 28 ประเทศ โดยตัวเลขและสถานการณ์นี้ไม่ได้ดีขึ้นเลย ขณะนี้อียู กำลังประสานงานกับผู้ผลิตสินค้าจีน เพื่อทำให้ผู้ผลิตมีความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยของอียูมากขึ้น