เร่งเคลียร์! สิบล้อขนสารเคมีชนป้อมตร. สารเคมีรั่วไหล

เร่งเคลียร์! สิบล้อขนสารเคมีชนป้อมตร. สารเคมีรั่วไหล

ระทึก! สิบล้อขนสารเคมีชนป้อมตำรวจพังยับ สารเคมีรั่วไหล กทม.เร่งเคลียร์พื้นที่ด่วน

เมื่อเวลา 12.45 น. ร.ต.ท.ปิติพัฒน์ ศรีธนาอภินันท์ พนักงานสอบสวน สน.บางโพงพาง รับแจ้งเหตุรถบรรทุก10ล้อบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์เสียหลักชนป้อมจราจร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย บริเวณแยกสะพานภูมิพล ถนนพระราม 3 ขาเข้า มุ่งหน้าคลองเตย แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ สู่พานิช รอง ผกก.จร.สน.บางโพงพาง นายจิรศักดิ์ เพ็งกุล ผู้ช่วย ผอ.สำนักงานเขต ยานนาวา เจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตยานนาวา เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร สถานีถนนจันทน์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง


ที่เกิดเหตุบริเวณป้อมปฏิบัติหน้าที่งานจราจร สน.บางโพงพาง บนกลางแยกสะพานภูมิพลพบรถสิบล้อ ของบริษัท ส.จตุรงค์ ทวีทรัพย์ ขนส่ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีดำ-ฟ้า ป้ายเหลือง หมายเลขทะเบียน71-1186 หมวดจังหวัดสมุทรปราการ สภาพพลิกตะแคง ด้านหน้ารถพังเสียหายยับเยินตลอดจนประตูฝั่งคนขับพังหลุดออกมา ถัดไปไม่ไกลพบตู้คอนเทรนเนอร์ ขนาดยาว 6 เมตร สูง 3 เมตร กว้าง 3 เมตร สีน้ำเงิน มีระบุ พลิกคว่ำพาดไปถูกป้อมดังกล่าวจนได้รับความเสียหายทั้งแถบ

โดยภายในตู้บรรจุสารเคมีไม่ทราบชนิด ได้รั่วไหลลงมาบนพื้นผิวถนนจนส่งกลิ่นเหม็นแสบจมูกกับผู้ที่สัญจรรถผ่านจุดดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการปิดการจราจร เร่งระบายรถ พร้อมประสานหน่วยเบส กรุงเทพมหานครนำกระสอบทรายมาทำการกลบสารเคมีดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ขณะเดียวกันในที่เกิดเหตุพบผู้บาดเจ็บ คือ นายมูบิน ศรีสุวรรณ อายุ 48ปี อยู่บ้านเลที่ 88 หมู่14 ต.ศรีสว่าง อ.โพนทราย จ.ร้อยเอ็ด ผู้ขับขี่ติดอยู่ในรถบรรทุกร้องโอดครวญขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้ามูลนิธิป่อเต็กตึ้งใช้เครื่องมือตัดถ่างทำการช่วยเหลือออกมาได้ เบื้องต้นมีอาการแน่นหน้าอก สามารถถามตอบรู้เรื่อง ก่อนรีบนำตัวส่ง รพ.เจริญกรุง

พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้บาดเจ็บได้ไปรับสินค้าชนิดสารเคมีที่ท่าเรือปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ เพื่อไปส่ง ที่ย่านถนนสาธุประดิษฐ์ แต่ระหว่างทางได้ใช้ถนนเส้นข้ามสะพานภูมิพล มุ่งหน้าถนนพระราม 3 แต่ทว่าพอมาถึงบริเวณแยกดังกล่าว รถเกิดเสียหลักพลิกตะแคลงทำให้ตู้ที่บรรทุกมาพุ่งออกมาชนเข้าที่ป้อมตำรวจอย่างจัง แต่โชคดีที่ขณะนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรปฏิบัติงานอยู่เนื่องจากเป็นช่วงเวลาผลัดเปลี่ยนเวร


ด้าน นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับสารเคมีที่รั่วไหลดังกล่าวน่าจะเป็นสารฟอสฟอริค หรือว่าสารฟอกขาว จัดอยู่ในกลุ่มสารที่มีค่าเป็นกลดสามารถกัดกล่อนชนิดอ่อน หากสัมผัสกับผิวหนังโดยตรงอาจเกิดอาการระคายเคือง หรือหากเข้าดวงตาอาจเกิดอันตรายได้ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าต้องทำการปิดถนนบริเวณที่มีสารเคมีรั่วไหลไว้ก่อน จากนั้นจะประสานหน่วยเบส กทม. รถน้ำสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาทำการฉีดชำระล้าง ก่อนนำทรายมากลบพื้น เพื่อระงับการระเหยของสารเคมีไว้ก่อน


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าผู้ขับขี่รถบรรทุกขับมาด้วยความเร็วสูง เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีรถสัญจรหนาแน่นแต่อย่างใด ประกอบกับเป็นช่วงลงสะพานทำให้เสียหลักพุ่งชนป้อม จนทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งทรัพย์สินเสียหาย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะประสานเจ้าของบริษัท รถบรรทุก รวมทั้งทำการสอบปากคำผู้ขับขี่ที่ยังอยู่ในอาการบาดเจ็บ อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนทำการแจ้งข้อหา “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้เชี่ยวชนทรัพย์สินเสียหาย” ไว้ก่อน

(ภาพ : @MomokotaroAndme)