สั่งแปลเพลงค่านิยม12ประการ-คืนความสุขเป็นอังกฤษ

สั่งแปลเพลงค่านิยม12ประการ-คืนความสุขเป็นอังกฤษ

“ประยุทธ์” สั่งแปลเพลงค่านิยม12ประการ-คืนความสุขเป็นอังกฤษ ยันไม่ได้ล้มล้างหรือยกเลิกเพลง “เด็กเอ๋ยเด็กดี”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่ง ในการเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการแข่งขันประกวดเรียงความค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ที่ตึกสันติไมตรีว่า ดีใจที่มีคนส่งเรียงความมาประกวด 5 พันกว่าคน ขอให้เด็ก ๆ ภูมิใจว่าเราเป็นหนึ่งในห้าพันคน และขอให้ขยายต่อค่านิยม12ประการเพื่อให้พี่น้องเข้าใจ ทั้งนี้สิ่งที่กำหนดเป็นค่านิยม12ประการเพราะดูแล้วว่าเราขาดอะไรไปหรือไม่ เพราะสมัยก่อนมีเพลง“เด็กเอ๋ยเด็กดี”แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าค่านิยม 12 ประการไม่ได้ขัดแย้งกับเด็กเอ๋ยเด็กดี และของเก่าก็ยังอยู่เพราะตนไม่ได้ยกเลิกและล้มล้างเด็กเอ๋ยเด็กดีของเก่า เพราะเราจะทำอะไรก็ต้องทำให้อยู่ได้ทั้งของใหม่และของเก่า เพราะเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ที่เราต้องเชื่อมต่ออดีต ปัจุจบันและอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ว่าเราลำบากและเสียเลือดเสียเนื้อเท่าไรกว่าจะมีดินแดนแห่งนี้มาให้เรา หากไม่รู้ว่าเราเป็นคนไทยมาจากไหนต่อสู้อะไรมาบ้างเราก็ไม่รู้ว่าเราจะรักชาติไทยตรงไหน

“เด็กๆ ทุกคนต้องมีค่านิยมทั้ง 12 เรื่องนะครับ บวกของเก่าด้วยเด็กเอ๋ยเด็กดีด้วย และนี่ผมกำลังสั่งให้แปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย และร้องเพลงค่านิยม12ประการ และเพลงคืนความสุขเป็นภาษาอังกฤษเพราะๆด้วยนะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนการปฏิรูปการศึกษา พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องกลับไปให้เด็กเป็นศูนย์กลาง เพราะเราจะสร้างเด็กให้เป็นอนาคตของวันหน้า จะพัฒนาครูก็ต้องดูเด็ก ภายใต้ความพึงพอใจของพ่อแม่ผู้ปกครองให้มีความสุข ไม่ต้องหาเงินจำนวนมากเพื่อจะเรียนหนังสือ ส่วนรัฐก็ต้องให้การสนับสนุน ซึ่งตนมีแนวคิดว่าอาจจะต้องปรับการเรียนการสอนให้เขามีเวลาและอิสระมากขึ้น ให้เด็กไม่รู้สึกเครียด