ด่วน!ศาลฎีการับฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจำนำข้าวแล้ว

ด่วน!ศาลฎีการับฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' คดีจำนำข้าวแล้ว

ศาลฎีกานักการเมือง สั่งรับคดีอัยการสูงสุด ฟ้องอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบโครงการจำนำข้าว นัดสอบคำให้การ19พ.ค.

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มี.ค. ศาลฎีกาฯ นัดฟังคำสั่งคดีจำนำข้าว หมายเลขดำ อม.22/2558 ที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ

และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตามพระราชบัญญัญติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท

โดยก่อนการอ่านคำสั่ง องค์คณะได้ประชุมกันเพื่อเลือกเจ้าของสำนวน ซึ่งองค์คณะฯ มีมติเลือก นายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา เป็นเจ้าของสำนวน หลังจากนั้นเวลา 10.30 น. นายวีระพล พร้อมองค์คณะทั้ง 9 คน ได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่ง

โดยองค์คณะฯ พิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจพิจารณพิพากษาของศาลฎีกาฯ ตามมาตรา 9 (1) แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาจองผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 และคำฟ้องโจทก์ถูกต้องตามข้อกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินคดีของศาลฎีกาฯ พ.ศ.2343 ข้อ 8 จึงให้ประทับฟ้องคดีไว้ และนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย วันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. และให้ส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย โดยให้โจทก์หรือผู้แทนโจทก์นำเจ้าพนักงานศาลไปส่งหมายภายใน 7 วัน หากการส่งหมายไม่พบจำเลยหรือไม่มีผู้รับแทนโดยชอบให้ปิดหมายแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่องค์คณะฯ มีคำสั่งประทับฟ้องแล้ว จะส่งหมายแจ้งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาศาลเพื่อนัดพิจารณาครั้งแรกในวันดังกล่าว ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์จะต้องเดินทางมาแสดงตัวต่อศาลเป็นครั้งแรกตามขั้นตอนภายหลังอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อจะสอบคำให้การว่า จะรับสารภาพ หรือ ให้การปฏิเสธ