ครม.ไฟเขียวกู้5.7หมื่นล.บริหารจัดการน้ำ-สร้างถนน

ครม.ไฟเขียวกู้5.7หมื่นล.บริหารจัดการน้ำ-สร้างถนน

นายกฯวอน คนไทยใช้เงินในประเทศ อย่าตื่นตระหนก ไฟเขียว กู้เงิน 5.7หมื่นล้านบริหารจัดการน้ำ-ก่อสร้างถนน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงการดูแลเอสเอ็มอี เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการเงินทุนเพื่อพัฒนาตนเอง แต่ก็น่าเห็นใจ เพราะเอสเอ็มอีชั้นดีธนาคารพาณิชย์เอาไปหมดแล้ว จึงเหลือแค่เอสเอ็มอีที่ไม่ค่อยเข้มแข็ง อย่างไรก็ตามจะให้สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) ลงไปดู และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทิ้งคนกลุ่มนี้

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ส่วนการค้าขายกับต่างประเทศ การค้าขายกับสหรัฐอเมริกาและยุโรปนั้นดีขึ้น ขณะที่การค้าขายกับจีนและญี่ปุ่นลดลง ซึ่งมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกัน ทั้งเรื่องความเข้มแข็งของประเทศ นวัตกรรม ต้นทุน ค่าแรง และต้นทุนสินค้า เพราะของไทยแพงกว่าหลายประเทศ โดยต้องแก้ไขทั้งหมด ขณะนี้รัฐบาลกำลังปรับปรุงการวิจัยพัฒนาโดยพยายามมานำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นข้าว เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งด้วย แม้ที่ผ่านมานโยบายของรัฐและเอกชนจะไม่ค่อยตรงกันก็ตาม

นายกฯ กล่าวว่า ในภาพรวมของเศรษฐกิจ หากประชาชนเกิดการตื่นตระหนกมากๆ ก็ไม่สามารถใช้จ่ายได้ แต่คนไทยก็ยังไปเที่ยวต่างประเทศอยู่ อาจจะด้วยไม่กล้าใช้เงินในประเทศเลยต้องไปต่างประเทศกัน ในฐานะนายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกคน ช่วยกันใช้เงินในประเทศ และอย่าสร้างความตื่นตระหนกมากนัก วันนี้ไม่ว่าอะไรจะลดลงต้องนำมาเทียบกับจีดีพี ถ้าการส่งออกลดลงจะส่งผลให้หนี้สาธารณะสูงขึ้น

ครม.ไฟเขียวกู้เงิน5.7หมื่นล้านบริหารจัดการน้ำ-ก่อสร้างถนน

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการกู้เงินรวม 5.7 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการบริหารจัดการน้ำ 2.3 หมื่นล้านบาท และโครงการก่อสร้างถนน 3.4 หมื่นล้านบาท โดยมีการใช้เงินกู้ไปบ้างแล้ว ส่วนรายละเอียดต้องไปถามกรมทางหลวง เพราะมีแผนงานอยู่แล้ว อย่างวันนี้มีการประกาศภัยแล้วใน 29 จังหวัด ก็ต้องปรับโครงการอื่นแล้วนำงบมาใส่ส่วนนี้เพิ่มขึ้น โดยต้องดูสถานการณ์ด้วย นอกจากกนี้การอนุมัติงบประมาณนั้นก็เพื่อส่งเสริมให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

นายกฯ กล่าวถึง โครงการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของประเทศ ว่า รัฐบาลเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ทั้งระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า 10 สาย โดยจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ พยายามให้ทันปี พ.ศ.2561-2562 วันนี้ตนได้ให้นโยบายว่า การสร้างรถไฟ มีหลายอย่าง 1.รัฐลงทุนร่วม 2.เอกชนลงทุน ซึ่งทั้งหมดต้องเกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรง และไม่ทำให้ค่าโดยสารแพงขึ้น การบริการต้องดีกว่าเดิมประชาชนต้องมีความพอใจ รัฐบาลพร้อมชี้แจงทุกเรื่อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา