ทหารเรียกตัว3แพทย์แกนนำ หนุน'นพ.ณรงค์'อดีตปลัดสธ.

ทหารเรียกตัว3แพทย์แกนนำ หนุน'นพ.ณรงค์'อดีตปลัดสธ.

ทหารเรียกตัว “หมอประชุมพร” พร้อมแพทย์ที่ออกมาเคลื่อนไหวรวม 3 คน เข้าพบ ชี้สร้างความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่ หลังหนุน 'นพ.ณรงค์'อดีตปลัดสธ.

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้ายนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สำนักนายกรัฐมตรี ส่งผลให้บุคลากรสังกัดสธ.ออกมาคัดค้านคำสั่งดังกล่าว ด้วยการขึ้นป้ายที่สำนักงานสังกัดสธ.และโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาค เพื่อเป็นการให้กำลังใจและสนับสนุน นพ.ณรงค์ รวมถึง แต่งดำตามความสมัครใจจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 นั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2558 นพ.สรุเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในคำสั่งที่ สธ 0201/0159 เรื่อง การรักษาความสงบของบ้านเมือง ส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่ง เนื้อความว่า "เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศ และมีกลไกสร้างความปรองดองสมานฉันท์ กระทรวงสาธารณสุขได้รับการประสานจากฝ่ายความมั่นคง ขอให้ส่วนราชการโดยเฉพาะหน่วยงานในภูมิภาคทุกระดับ ได้โปรดสนองนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง โดยเฉพาะการขึ้นป้ายที่มีข้อความให้ประชาชนเห็นภาพลักษณ์ของความไม่สมานฉันท์อันจะทำให้ภาพลักษณ์ความสงบของประเทศเสียหาย ซึ่งมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจ เป็นต้น

ในการนี้สธ.ขอให้หน่วนงานในสธ.ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กรมต่างๆ ตลอดจนหน่วยงานในกำกับสธ.ได้โปรดสอดส่องทำความเข้าใจโดยผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้นในส่วนภูมิภาคขอให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงเป็นผู้กำกับติดตาม ทำความเข้าใจใจเจตนารมณ์ เพื่อสนองนโยบายของฝ่ายวามมั่นคงต่อไป


ด้านพญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์รพ.ศูนย์ /รพ.ทั่วไป เปิดเผยว่า วันนี้(17มี.ค58) ตนได้รับหมายเรียกตัวจากกองบัญชาการรักษาความสงบเรียบร้อย จ.สุรินทร์ ซึ่งเขียนมาชัดเจนว่าเกี่ยวกับการชุมนุมคัดค้านการย้ายนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งตอนนี้ไม่ได้มีการชุมนุมแล้ว เพียงแค่ถ่ายรูปกับป้ายคัดค้านภายในห้อง ลงโชเชียลมีเดียเท่านั้น แต่เรื่องนี้กลับถูกระบุว่ามีผลต่อความสงบเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นคำสั่งที่ไม่ค่อยเหมาะสม เหมือนกับว่าเราทำความผิดแล้ว ต้องถูกควบคุมตัวพูดง่ายๆ ส่วนตัวคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด และงานที่ทำอยู่ตอนนี้ถือว่าเต็มมืออยู่แล้ว ทหารจะมาทำแทนตนหรือไม่ จะตัดชิ้นเนื้อ จะอ่านสไลด์แทนตนหรือไม่ เพราะงานที่ทำอยู่ก็ล้นมืออยู่แล้ว 

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ คสช.(รส)2.67/22 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2558 ลงนามโดย พล.ต.มนัส หนูวัฒนา ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ เรื่องขอเชิญเจ้าหน้าที่พบปะทำความเข้าใจ เนื่องด้วยปรากฏข่าวสารว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสุรินทร์ ประกอบด้วยกลุ่มนายแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บางส่วน นัดชุมนุมแสดงออกเกี่ยวกับคำสั่งย้ายปลัดประทรวงสาธารณสุขในวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลสุรินทร์นั้น


เพื่อมิให้การแสดงออกดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมส่วนรวม ตลอดจนความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ จึงขอความร่วมมือจากท่านให้เชิญแกนนำของเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลจังหวัดสุรินทร์ ที่นัดหมายชุมนุม มาพบปะพูดคุยกับผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัดสุรินทร์ ในวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 09.30 น. ณ กองบัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดสุรินทร์ ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วย 1. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ 2. พญ.พรรณทิพย์ มูลศาสตร์สาทร 3. นพ.อิสระ อริยชัยพาณิชย์