"เฟซบุ๊ค" แจงหลักเกณฑ์การบล็อกเว็บ

"เฟซบุ๊ค" แจงหลักเกณฑ์การบล็อกเว็บ

เฟซบุ๊ค ชี้แจงหลักเกณฑ์ปิดกั้นเนื้อหา "ล่อแหลม" และ "รุนแรง"

"เฟซบุ๊ค" ยักษ์ใหญ่สังคมออนไลน์เบอร์ 1 ของโลก ชี้แจงหลักเกณฑ์การปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่มีความ "ล่อแหลม" และ "รุนแรง" เพื่อให้ทุกฝ่ายที่ยังคงสงสัยว่า เฟซบุ๊คใช้เกณฑ์ใดในการพิจารณาเพื่อบล็อกและลบเนื้อหาที่ "ไม่สมควร" ให้เกิดความเข้าใจตรงกัน
หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านเนื้อหาของเฟซบุ๊ค นางโมนิกา บิคเก็ท แถลงผ่านบล็อกของบริษัทเมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) ว่า ตามนโยบายปัจจุบัน เฟซบุ๊คไม่อนุญาตให้ "องค์กรอันตราย" และเครือข่ายเปิดบัญชีใช้งานผ่านเซิร์ฟเวอร์ของตนอย่างเด็ดขาด รวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการโพสต์ข้อความ รูปภาพ และคลิป แสดงความยกย่องกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ ซึ่งนโยบายนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ ผู้ดูแลระบบสามารถปิดบัญชีผู้ใช้ หรือลบการแสดงความคิดเห็นได้ทันที หากตรวจพบว่า เป็นการสื่อไปในลักษณะดังกล่าว
ส่วนในประเด็นขอบเขตของคำว่า "อนาจาร" นั้น เฟซบุ๊คได้ให้คำจำกัดความใหม่ว่า เป็นภาพที่แสดงให้เห็นบั้นท้ายแบบเปล่าเปลือย และอวัยวะเพศของทั้งชายและหญิงอย่างชัดเจน ซึ่งสำหรับผู้หญิงหมายถึงการเปลือยหน้าอกด้วย แต่ยกเว้นภาพแม่ให้นมลูก นอกเหนือจากนี้ หากไม่มีข้อความกำกับหรือหลักฐานอื่นยืนยันอย่างชัดเจนว่าภาพเหล่านั้นเป็นไปเพื่อการศึกษา หรือผลงานวิจัยด้านวิชาการ ผู้ดูแลระบบก็สามารถปิดกั้นการเข้าถึงได้ทันที
ขณะเดียวกัน กฎใหม่ของเฟซบุ๊ค ยังห้ามปลุกระดมให้เกิดความรุนแรงทุกรูปแบบ ผ่านตัวอักษรและการใช้ภาพ การทำร้ายตัวเองผ่านสื่อ และการเผยแพร่กิจกรรมที่เกี่ยวกับอาชญากรรมด้วย
ปัจจุบัน เฟซบุ๊คมีผู้ใช้งานรายเดือนทั่วโลกราว 1,400 ล้านคน นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2547