แนะ'คลัง'ปรับฐานภาษีเงินได้ ให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจ

แนะ'คลัง'ปรับฐานภาษีเงินได้ ให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจ

“กมธ.ศก.สปช.” แนะ "กระทรวงฯคลัง” ปรับฐานภาษีเงินได้ให้สอดคล้องภาวะเศรษฐกิจ

นายสมชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้เชิญนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการเงิน การคลัง การภาษีอากร และการงบประมาณ โดยได้หารือถึงบทบาทของกระทรวงการคลัง ว่าจะต้องช่วยส่งเสริมและพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพราะขณะนี้มีขีดความสามารถทางด้านการคลังและรายได้มากขึ้น ขณะที่การกระจายอำนาจก็มีมากขึ้น ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องมีการใช้จ่ายที่มีวินัยและถูกต้อง ซึ่งกระทรวงต่าง ๆที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องเข้าช่วยพัฒนาด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้กระทรวงมหาดไทยรับภาระเพียงอย่างเดียว

 

ประธานกมธ.ปฏิรูปเศรษฐกิจฯ กล่าวว่า กรรมาธิการฯยังได้เสนอให้ปรับปรุง การเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือ การขยายช่วงรายได้ให้กว้างขึ้น เนื่องจากอัตราก้าวหน้าที่เก็บในปัจจุบัน ผู้มีรายได้ต่ำสุดเกิน 4 แสนบาทคิด 5 เปอร์เซ็นต์ ไปจนถึงผู้มีรายได้สูงสุดเกิน 4 ล้านบาทในอัตรา 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งใช้มานานกว่า 20 ปี มาก ขณะนั้นประเทศมีรายได้ไม่มากและไม่สูงนัก จึงควรปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากเดิม และระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสูงขึ้น โดยผู้ที่มีรายได้ต่ำสุดจนถึงผู้มีรายได้สูงสุด ซึ่งจะทำให้กลุ่มคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบภาษีเข้ามาในระบบภาษีมากขึ้น และผู้ที่เคยเสียภาษีก็จะเสียในอัตราที่น้อยลง และจะทำให้รายได้จากภาษีเข้าประเทศใกล้เคียงของเดิม ซึ่งรมว.คลังก็รับที่จะหารือกันต่อไป

 

นายสมชัย กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดเก็บภาษีบ้าน และสิ่งปลูกสร้างที่กำลังเป็นข่าวขณะนี้ว่าทางรัฐมนตรีกำลังพิจารณาข้อยกเว้นต่างๆ อาทิ เงื่อนไขที่ยกเว้นไม่จัดเก็บภาษีราคาบ้านที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทควรจะปรับราคาบ้านที่สูงกว่านี้หรือไม่ หรือจะมีเงื่อนไขผ่อนปรนให้กับผู้มีรายได้ต่ำ เก็บภาษีไม่ต้องเต็มจำนวน ซึ่งนายสมหมาย ภาษี จะนำเข้าสู่ครม. อย่างไรก็ตาม อยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเพราะข้อเสนอต่างๆต้องทำให้เสร็จในรัฐบาลชุดนี้ ไม่เช่นนั้นก็เท่ากับว่าไม่ได้มีการปฏิรูปอะไรเลย ทั้งนี้ในวันที่ 10 มี.ค.กรรมาธิการฯจะเชิญปลัดกระทรวงการคลัง มาหารือ และในวันที่ 16 มี.ค.จะเชิญผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และในวันที่ 19 มี.ค.จะเชิญผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกคณะกรรมการ ฯ กล่าวว่า กรรมาธิการได้เสนอขอให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เปิดเผยรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเห็นว่าการคำนวณระบบภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ควรจะนำไปใช้ประโยชน์กับประชาชนในวงกว้าง และนำรายได้ส่วนหนึ่งมาสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารที่ดิน เพื่อช่วยประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม การปรับภาษีจะต้องเป็นเงื่อนที่บริษัทเอสเอ็มอี จะต้องได้รับประโยชน์จากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)