ขยายผลสอบ'ยุทธนา'มือปาระเบิดศาลอาญา

ขยายผลสอบ'ยุทธนา'มือปาระเบิดศาลอาญา

ขยายผลสอบยุทธนามือปาระเบิดศาลอาญา รัชดา เป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ มีแนวคิดทางการเมืองสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากถูกควบคุมตัวทหารและตำรวจได้ร่วมกันซักถามนายยุทธนา เย็นภิญโญ ซึ่งยอมรับว่าเป็นผู้ปาระเบิดเข้าไปในบริเวณศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ทราบว่า นายยุทธนา เป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ มีแนวคิดทางการเมืองสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง โดยในห้วงปี 2557 ได้รู้จักกับสมาชิกกลุ่มคนเสื้อแดงหัวรุนแรงผ่านเว็บไซด์เฟสบุ๊ค มีการแลกเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ระหว่างกลุ่มก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ไลน์ในการติดต่อระหว่างกัน ก่อนจะพัฒนาเป็นการร่วมกลุ่มสนทนากลุ่มใหญ่ในไลน์ เช่น กลุ่มสัจจะ กลุ่มพิราบข่าว และกลุ่ม people.เรารักred โดยใช้ชื่อจัดตั้งว่า “องค์ดำ”

นายยุทธนา ให้ปากคำในการซักถามอ้างว่า รู้จักกับนายมหาหิน ขุนทอง ซึ่งใช้ชื่อว่า สิ ซึ่งเป็นผู้ชักชวนให้เข้ากลุ่มไลน์ ที่มีสมาชิกเป็นคนกลุ่มเสื้อแดง จากนั้นได้รู้จักกับ น.ส.ณัฏฐพัชร์ อ่อนมิ่ง ที่คบหากับนายมหาหิน ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 นายมหาหิน และ น.ส.ณัฏฐพัชร์ ได้เดินทางมาที่กรุงเทพมหานครและเดือดร้อนไม่มีที่พัก จึงมาขออาศัยด้วยโดยบอกว่าจะพักเพียง 2-3 วัน 

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2558 น.ส.ณัฏฐพัชร์ ได้เรียกนายบิ๊ก (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) ให้มาพักด้วย แต่นายยุทธนา ไม่อนุญาต เนื่องจากน.ส.ธัชพรรณ ปกครอง แฟนสาวไม่พอใจที่คนกลุ่มนี้มารบกวน ซึ่งตัวนายยุทธนา เอง ก็ไม่พอใจที่นายมหาหิน และ น.ส.ณัฏฐพัชร์ พักอาศัยอยู่ด้วยเป็นเวลานานจึงเริ่มมีปัญหาระหว่างกัน

ในการซักถามนายยุทธนา อ้างด้วยว่า เย็นวันเกิดเหตุ น.ส.ณัฏฐพัชร์ ไม่พอใจที่นายมหาหินและนายบิ๊ก รับค่าจ้างแล้วไม่ลงมือก่อเหตุสร้างสถานการณ์โดยเร็ว เพราะต้องการกลับภูมิลำเนาแล้ว ระหว่างนั้นตนรู้สึกรำคาญและด้วยความคึกคะนองจึงอาสาก่อเหตุให้ โดยขอค่าจ้าง 10,000  บาท เพื่อนำเงินไปใช้สำหรับการคลอดบุตรของแฟนสาว ซึ่ง น.ส.ณัฏฐพัชร์ รับปากว่าจะจ่ายให้หลังก่อเหตุเรียบร้อย

นายยุทธนา อ้างด้วยว่า หลังรับอาสานายบิ๊ก ได้ส่งสิ่งของทรงกลม สีน้ำตาล ซึ่งอ้างว่าเป็นระเบิดที่ผลิตเองมีอนุภาพคล้ายระเบิดปิงปอง และสอนวิธีถอดสลักก่อนขว้างให้ เพราะนายยุทธนาจะทำหน้าที่ขว้าง โดยมีนายมหาหิน เป็นคนขี่รถจักรยานยนต์ให้ เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะนายมหาหินอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพที่มือไม่สามารถปาของหนักได้ กระทั่งเวลา 19.00 น. จึงขี่รถจักรยานยนต์ยไปยามาฮ่า รุ่นมีโอ ทะเบียน วงต 967 กรุงเทพมหานคร ออกจากที่พักไปยังศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก โดยมีนายยุทธนา เป็นผู้ขี่ และนายมหาหิน ซ้อนท้าย เมื่อมาถึงบริเวณห่างจากศาลอาญาประมาณ 200 เมตรจึงสลับเปลี่ยนกันโดยนายยุทธนาไปเป็นคนซ้อนและให้นายมหาหิน เป็นผู้ขี่รถจักรยานยนต์แทน และหลังจากขี่รถผ่านหน้าศาลอาญาถนนรัชดาภิเษกนายยุทธนาจึงขว้างระเบิดเข้าไปภายในพื้นที่ของศาลอาญาฯ และพยายามหลบหนีแต่ไม่รอดถูกควบคุมตัวเอาไว้ได้

นายยุทธนา ยังให้ปากคำต่อทีมซักถามด้วยว่า ในการสนทนาในกลุ่มไลน์ พบว่ากลุ่มคนเสื้อแดงวางแผนจะก่อเหตุสร้างสถานการณ์ครั้งใหญ่ในวันที่ 15 มีนาคม 2558 โดยวางแผนวางระเบิดในกรุงเทพมหานครอย่างน้อย 100 จุด ซึ่งนายยุทธนาอ้างว่าตัวเขาไม่เห็นด้วยและคิดว่าเป็นไปไม่ได้จึงแยกตัวออกจากห้องสนทนาที่มีแนวคิดเช่นนี้