ปาระเบิดใส่ศาลอาญา โฆษกศาลยธ.ชี้ข่มขู่-ตร.สอบผู้ต้องสงสัย

ปาระเบิดใส่ศาลอาญา โฆษกศาลยธ.ชี้ข่มขู่-ตร.สอบผู้ต้องสงสัย

เกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดใส่ศาลอาญา รัชดา เสียงดังสนั่น บริเวณลานจอดรถ ล่าสุด จนท. ระบุระเบิด ชนิด RGD5 โฆษกศาลยุติธรรมเชื่อแค่ข่มขู่

เมื่อเวลา 19.45 น. วันที่ 7 มี.ค.58 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พพลโยธิน ได้รับแจ้งเหตุมีเสียงดังคล้างระเบิด บริเวณลานจอดรถหน้าศาลอาญารัชดา หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบร่องรอยความเสียหายจากแรงระเบิด ตรงช่องจอดรถ ทำให้มีเศษหินปูนแตกกระจายไปทั่วบริเวณ กว้างประมาณ 5 เมตร

จากการสอบถาม นายบุญเป่ง แสงพิชัย รปภ.ที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้ยืนอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 19.45 น. ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง จากนั้นก็มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากบริเวณดังกล่าว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รีบมาตรวจสอบ ทั้งนี้ ก่อเกิดเหตุตนไม่ได้ยินเสียงอะไรที่ผิดปกติเลย แต่จากนั้นไม่นาน ก็มีเสียงดังขึ้นมา ทำให้ตนรู้สึกตกใจมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.อภิรัตน์ คงสมพงษ์ รองแม่ทัพภาค1 และพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลิทจินดา ผบก.สส.ผบช.น. ได้เดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อีโอดี. กำลังเดินทางมาตรวจสอบ

คาดคนร้ายปาระเบิดเข้าไปบริเวณลานจอดรถศาลอาญา

เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธินรับแจ้งเหตุ คนร้ายปาระเบิดเข้าไปในพื้นที่ลานจอดรถของศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก จึงพร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ รีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน ในเกิดเหตุพบว่าอยู่ในพื้นที่อาคารศาลอาญา ตรงลานจอดใกล้ปั๊มน้ำมันปตท. แรงระเบิดส่งผลให้กันชนปูนที่จอดรถแตก ส่วนระเบิดนั้นยังไม่ทราบว่าเป็นระเบิดชนิดใด ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด เนื่องจากช่วงเกิดเหตุ ศาลปิดทำการจึงไม่มีใครผ่านเข้าออก มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่เท่านั้น ความคืบหน้าจะได้แจ้งให้ทราบต่อไป.

จนท.พบกระเดื่องระเบิด RGD5 หน้าศาลอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบบริเวณลานจอดรถ ที่เกิดเหตุระเบิด หน้าศาลอาญารัชดา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิด (อีโอดี.) ได้พบชิ้นส่วนของระเบิดแล้วบางส่วน อาทิ กระเดื่อง 1 ชิ้น และเศษระเบิดอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบชิ้นส่วนของระเบิดดังกล่าว พบว่า เป็นระเบิดชนิดขว้าง แบบ อาร์จีดี.5 ผลิตในประเทศรัสเซีย
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่ม กปปส. ที่ผ่านมา ก็มักจะถูกจากฝ่ายตรงข้ามใช้ระเบิดชนิดนี้ ลงมือก่อเหตุ ปาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตไปแล้วหลายราย

โฆษกศาลยุติธรรมเชื่อแค่ข่มขู่ ลือจนท.คุมตัวผู้ต้องสงสัย

นายบวรศักดิ์ ทวิพัฒน์ โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า ช่วงเวลา 19.45 น. ตนได้รับรายงานว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้น ดังนั้น จึงได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ พร้อมกับทำรายงานในที่เกิดเหตุ เพื่อชี้แจงไป ส่วนตัวคิดว่า เหตุการณ์ดังกล่าว น่าจะเป็นการข่มขู่มากกว่าการประสงค์เอาชีวิต เนื่องจากเป็นวันเสาร์ และเป็นวันหยุดราชการ ทำให้มีคนน้อย


นอกจากนี้ยังมีรายงานแจ้งว่า ภายหลังจากเกิดเหตุระเบิด และใช้อาวุธปืนยิงกัน ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเอาไว้ได้ 1 ราย พร้อมกับนำตัวไปสอบสวนทันที ส่วนสถานที่ถูกนำตัวไปสอบสวนนั้น ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่า เป็นสถานที่แห่งใด