เริ่มแล้ว!งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน

เริ่มแล้ว!งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน

เริ่มแล้ว! งานมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 30 มีชาวชวาวงศ์ นำนกเข้าร่วมประชันกว่า 3 พันนก

ที่สนามสวนขวัญเมือง เทศบาลนครยะลา นายสามารถ วราดิศัย ผวจ.ยะลา ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันมหกรรมแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซียน ครั้งที่ 30 ที่ทางเทศบาลนครยะลา จัดขึ้น ได้มีชาวชวาวงค์(คนเลี้ยงนกเขา) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นำนกเขาชวาเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งประเภทเสียงเล็ก เสียงกลาง เสียงใหญ่ รวมเสียง และดาวรุ่ง กันเป็นจำนวนมาก โดยกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 7-8 มีนาคม 58 นี้

นายไมตรี ญาดี อายุ 49 ปี 144/2 หมู่ 5 ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันนกเขาชวาเสียงอาเซี่ยน ของเทศบาลนครยะลา ตนเองมีความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่า ที่นี่มีการจัดระบบของการแข่งขันได้ดีมาก ทั้งสนาม เสารอก ที่ดีทีสุดของประเทศไทย หรือดีที่สุดในโลกก็ว่าได้ ตนเองมีความตั้งใจเอาไว้ว่าถ้ามีโอกาสจะขอนำนกมาแข่งที่สนามนี้ให้ได้ จากคำบอกเล่าของเพื่อนๆว่า เป็นสนามที่ดี มีมาตรฐาน และมีต่างชาติให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขัน เมื่อตนเองได้เดินทางมาครั้งนี้ ก็สมคำร่ำลือจริงๆ

“วันนี้ตนเองเอานกชื่อ ศรีจันทร์ จาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี จำนวน 3 นก คือ เสียงใหญ่ 2 นก เสียงกลาง 1 นก ซึ่งนกศรีจันทร์ ก็ติดรางวัลถ้วยพระราชทานทุกพระองค์แล้ว ในหลายๆสนาม สำหรับสนามนี้ก็คาดหวังว่า น่าจะได้รับรางวัลบ้าง ก็ดีใจแล้ว” นายไมตรี กล่าว

นายอาดือนัน เจ๊ะอารง อายุ 65 ปี จาก อ.บันนังสตา จ.ยะลา เปิดเผยว่า ตนเองนำนกชื่อ ซุปเปอร์แมน ที่เป็นแชมป์จากทุกสนาม ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ หรือกรุงเทพ ได้รางวัลทุกสนาม สำหรับสนามในภาคใต้ ก็ได้รับรางวัลมาทุกสนาม ถือเป็นนกที่สุดยอดแล้วในขณะนี้ เคยมีคนมาติดต่อขอซื้อในราคา 1 ล้าน 6 แสนบาท แต่ตนเองไม่ขาย อยากจะเก็บเอาไว้ แต่ในการแข่งขันวันนี้ ซุปเปอร์แมน ยังไม่ขัน อาจจะเป็นเพราะอยู่ในระหว่างการผลัดขน ก็ต้องลุ้นให้ขัน เพราะถ้าขัน ก็ได้รางวัลแน่นอน

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ถือเป็นปีที่ 30 ก็ถือว่า ปีนี้ประสบความสำเร็จมาก มีนกที่จะเข้าร่วมแข่งขันประมาณ 3 พันนก ในสองวัน เนื่องจากในขณะนี้มีผู้นิยมเลี้ยงนกเขาชวาเป็นจำนวนมากในทุกภาคของประเทศ รวมทั้งในต่างประเทศก็มีผู้นิยมเลี้ยง การเลี้ยงนกถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจ ในพื้นที่ เพราะหลังจากการแข่งนก ก็จะมีการซื้อขายนกเกิดขึ้น ตนเองมีความมั่นใจว่าจะมีเงินสะพัดจากการซื้อขายนกไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท สนามอาเซี่ยนเป็นสนามที่ไม่มีใครอยากจะพลาด เพราะหากผ่านสนามนี้แล้วได้รับรางวัล ราคานกก็จะสูงขึ้นทันที