'ฟิตเนส แทรคเกอร์' ดาวรุ่งแวร์เอเบิลเจาะใจคนรักสุขภาพ

'ฟิตเนส แทรคเกอร์' ดาวรุ่งแวร์เอเบิลเจาะใจคนรักสุขภาพ

เจาะเทรนด์ฮิต "โมบาย เวิลด์" ฟังก์ชั่นติดตามผลการเคลื่อนไหวของร่างกาย คุณสมบัติสำคัญที่สุดของผู้ใช้แวร์เอเบิล

'โมบาย เวิลด์ คองเกรส' งานรวมมิตรเทคโนโลยีไร้สายซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีต่อเนื่อง ครั้งนี้จัดขึ้น ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ตั้งแต่วันที่ 2-5 มี.ค. งานนี้เป็นหนึ่งในดัชนีชี้ให้เห็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมโมบายที่ปีนี้จะเห็นว่า ฉายภาพชัดเจนมากว่าทุกปี นอกเหนือจากการแข่งขันที่ดุเดือดของนวัตกรรมบนโทรศัพท์มือถือแล้ว เทรนด์ที่กำลังมาแรงคือ อุปกรณ์ไร้สายประเภทใช้สวมใส่บนร่างกาย หรือ "แวร์เอเบิล ดีไวซ์" ที่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ ทุกค่ายต่างขนมาประชันกันบนเวทีนี้


ไล่เรียงมาตั้งแต่แบรนด์มือถือกลุ่มท็อป 5 ยกเว้น "แอ๊ปเปิ้ล" ที่แยกตัวจัดงานแบบฉายเดียวของตัวเอง จนกระทั่งถึงแบรนด์เล็กแบรนด์น้อย และแบรนด์มือถือดาวรุ่งจากตลาดจีนที่ต่างก็มีสินค้าในกลุ่มแวร์เอเบิล ดีไวซ์ออกมาวาดลวดลายภายในงานครั้งนี้


ฟิตเนส แทรคเกอร์มาแรง

ผลการเก็บข้อมูลจากบริษัทสำรวจตลาด "จีเอฟเค" ยังย้ำให้เห็นความฮอตของตลาดดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มที่น่าจับตาอย่าง แวร์เอเบิล ดีไวซ์สำหรับคนรักสุขภาพ หรือ "เฮลธ์ แอนด์ ฟิตเนส แทรคเกอร์" ที่พบว่า เมื่อเปรียบเทียบยอดขายกันแล้วกลุ่ม "ฟิตเนส แทรคเกอร์" มียอดขายสูงถึง 13.5 ล้านเครื่อง ขณะที่กลุ่ม "สมาร์ท วอทช์" มียอดขายเพียง 4.1 ล้านเครื่องในปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ความนิยมแวร์เอเบิล ประเภทสมาร์ท ฟิตเนส แทรคเกอร์ เช่น สายรัดข้อมืออัจฉริยะ หรือสมาร์ท แบนด์ สูงกว่ากลุ่มสมาร์ช วอทช์ เป็นเพราะราคาที่ถูกกว่า และฟังก์ชั่นการติดตามผลการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ดูจะเป็น "คุณสมบัติที่สำคัญมากที่สุด" สำหรับผู้ใช้แวร์เอเบิล ดีไวซ์
ยกตัวอย่างเช่น การโดดเข้าสู่ตลาดแวร์เอเบิล ดีไวซ์เป็นครั้งแรกของ "เอชทีซี" ที่ร่วมมือกับพันธมิตรส่ง "เอชทีซี กริพ (GRIP)" ฟิตเนส แทรคเกอร์รุ่นแรก ที่สร้างความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ด้วยการบันเดิลคุณสมบัติ "จีพีเอส" เข้าไปในตัวเครื่องสำหรับการใช้งานแบบเอาท์ดอร์ มากกว่าจะเป็นเพียงอุปกรณ์นับก้าวเดินธรรมดาๆ


คาดรวมสายพันธุ์
แต่อย่างไรก็ตาม การโหมตลาดอย่างหนักของบรรดาผู้ผลิตมือถือที่คาดหวังว่า สินค้าสายพันธุ์ใหม่อย่างสมาร์ทวอทช์ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับมือถือของแบรนด์ตัวเองก็ยังเป็นที่น่าจับตาว่า ตลาดสมาร์ทวอทช์อาจจะสามารถเร่งสปีดกินมาร์เก็ต แชร์ ในกลุ่มแวร์เอเบิล ดีไวซ์ได้ หรือเกิดการรวมสายพันธุ์ที่มิกซ์รวมฟังก์ชั่นทุกอย่างเข้าไว้ด้วยกันในที่สุด


โดยข้อมูลจาก "จูนิเปอร์ รีเสิร์ช" ช่วยยตอกย้ำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า ตลาดของฟิตเนส แทรคเกอร์ จะโดดเด่นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 แต่หลังจากนั้น "สมาร์ท วอทช์" นาฬิกาอัจฉริยะที่มีคุณสมบัติตั้งแต่เป็นนาฬิกา โทรศัพท์บนข้อมือ กระทั่งถึงฟังก์ชั่นของฟิตเนส แทรคเกอร์ จะกลายเป็นผู้ครองตลาดแวร์เอเบิลได้ในที่สุดเพราะความสามารถที่เหนือชั้นกว่าในเครื่องเดียว


ไม่ง้อสมาร์ทโฟน
ในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรสครั้งนี้ เริ่มทำให้คาดการณ์ดังกล่าวดูชัดมากขึ้น นำโดย "แอลจี" ที่เปิดตัวสมาร์ทวอทช์รุ่นแรกที่บันเดิลมาพร้อมกับซิมการ์ดในตัว และสามารถทำงานเหมือนกับมือถือได้แบบสแตนอโลน ไม่ต้องพึ่งการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเหมือนสมาร์ทวอทช์ของแบรนด์อื่นๆ และแอลจียังมีแผนจะไปต่อ ด้วยการพัฒนาสมาร์ทวอทช์รุ่นแรก ที่รองรับซิมการ์ดบนคลื่นแอลทีอีที่จะทำให้การสื่อสารไร้สายบนมือถือแทบไม่ต่างอะไรกับการทำงานของสมาร์ทโฟน

ขณะที่ เรื่องของ "แฟชั่น" ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดแวร์เอเบิลได้รับความนิยมมากขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งมีตั้งแต่โมโตโรล่า โซนี่ เอซุส ตลอดจนแบรนด์ในโลกแฟชั่นที่ข้ามห้วยมาอย่าง "เบิร์ค 12 (BURG12)" สมาร์ทวอทช์ ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์จากฝั่งของสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่น รวมถึงแบรนด์ที่โลกต่างจับตาอย่าง "แอ๊ปเปิ้ล" ที่มีกำหนดเปิดตัวในเดือนนี้ และคาดว่าจะเป็นตัวเร่งสำคัญที่หนุนให้ตลาดสมาร์ทวอทช์ เติบโตอย่างก้าวกระโดด